คนเบอร์ลินสวนกระแสรวมตัวต้านส่งอาวุธช่วยยูเครนสู้รัสเซีย

คนเบอร์ลินสวนกระแสรวมตัวต้านส่งอาวุธช่วยยูเครนสู้รัสเซีย

ประชาชนร่วม 10,000 คนรวมตัวกันในกรุงเบอร์ลิน ต่อต้านการส่งอาวุธให้ยูเครนต่อสู้กับรัสเซีย เรียกเสียงวิจารณ์จากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเยอรมนี ตำรวจจำนวนมากเข้าดูแลความเรียบร้อย

เมื่อวันเสาร์ (25 ก.พ.) กลุ่มนักการเมืองฝ่ายซ้ายของเยอรมนีจัดชุมนุมประท้วงในกรุงเบอร์ลิน หนึ่งวันหลังครบรอบหนึ่งปีรัสเซียรุกรานยูเครน ที่ชาติตะวันตกพากันรับปากว่าจะส่งอาวุธไปให้เพิ่มและคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ พร้อมๆ กับทั่วโลกต่างให้กำลังใจรัฐบาลเคียฟ

กลุ่ม “ลุกฮือเพื่อสันติภาพ” (The Uprising for Peace) ผู้จัดประท้วง แถลงผ่านเว็บไซต์

"เราเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเยอรมนีหยุดส่งอาวุธไปมากกว่านี้ ตอนนี้เลย! เพราะแต่ละวันมีคนเสียชีวิตเพิ่มมากถึง 1,000 คน และทำให้เราเข้าใกล้สงครามโลกครั้งที่ 3 ไปทุกที"

คนเบอร์ลินสวนกระแสรวมตัวต้านส่งอาวุธช่วยยูเครนสู้รัสเซีย ผู้ชุมนุมหลายคนถือป้ายประท้วง เช่น “เจรจา ไม่ใช่บานปลาย” หรือ “ไม่ใช่สงครามของเรา”

โฆษกตำรวจกล่าวว่า ผู้ชุมนุมราว 10,000 คน รวมตัวกันที่แบรนเดนเบิร์กเกต กลางกรุงเบอร์ลิน ขณะที่ตำรวจวางกำลังเจ้าหน้าที่ 1,400 นายเข้าดูแลความสงบ ห้ามผู้ชุมนุมแต่งเครื่องแบบทหาร ใช้ธงรัสเซียและสหภาพโซเวียต ห้ามร้องเพลงกองทัพรัสเซีย หรือแสดงสัญลักษณ์ฝ่ายขวา

โฆษกตำรวจระบุด้วยว่าการชุมนุมเป็นไปโดยสงบไม่มีสัญญาณกลุ่มฝ่ายขวามาร่วมประท้วงด้วย ตามที่คริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเยอรมนีกล่าวว่าจะต้องต่อต้านอย่างชัดเจน

“ใครก็ตามที่ไม่อยู่ข้างยูเครน ถือว่าเลือกข้างประวัติศาสตร์ผิด” ลินด์เนอร์ทวีตข้อความ