G20 วืดออกแถลงการณ์ร่วม หลังแตกคอประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน

G20 วืดออกแถลงการณ์ร่วม หลังแตกคอประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ยังไม่สามารถบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับการอธิบายสงครามในยูเครน และมีแนวโน้มที่จะยุติการประชุมที่อินเดียในวันนี้ (25 ก.พ.) โดยไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐและพันธมิตรในกลุ่ม G7 ได้ยืนกรานเรียกร้องให้ออกแถลงการณ์ประณามรัสเซียอย่างเต็มที่สำหรับการรุกรานยูเครน ซึ่งได้ถูกคัดค้านโดยผู้แทนของรัสเซียและจีน

รัสเซียซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่ม G20 ได้อ้างถึงการกระทำในยูเครนว่าเป็น "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" และหลีกเลี่ยงการเรียกว่าเป็นการรุกรานหรือสงคราม

เจ้าหน้าที่ G20 เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า อินเดียซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมก็กำลังกดดันให้ที่ประชุมหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "สงคราม" ในแถลงการณ์ใด ๆ

อินเดีย ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกลุ่ม G20 ในปัจจุบัน ยังคงแสดงท่าทีเป็นกลางต่อสงคราม โดยปฏิเสธที่จะกล่าวโทษรัสเซียสำหรับการรุกรานยูเครน, พยายามหาทางออกทางการทูต และเพิ่มการซื้อน้ำมันของรัสเซียอย่างมาก

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสกล่าวว่า ไม่มีทางที่กลุ่มจะยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงการระบุในแถลงการณ์ร่วมที่ตกลงกันไว้ในการประชุมสุดยอด G20 ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซียเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วว่า "สมาชิกส่วนใหญ่ประณามสงครามในยูเครนอย่างรุนแรง" แต่ก็ยอมรับว่าบางประเทศมองความขัดแย้งดังกล่าวแตกต่างกันไป

"พวกเราต้องการใช้ภาษาเดียวกัน หรือไม่เช่นนั้นก็ไม่ต้องลงนามในแถลงการณ์ฉบับสุดท้าย" นายเลอ แมร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ (24 ก.พ.)

นายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเยอรมนีกล่าวนอกรอบการประชุมเมื่อวันศุกร์ว่า กลุ่ม G20 จะต้องไม่คล้อยตามคำวิจารณ์ของรัสเซียก่อนหน้านี้

"เราต้องการความชัดเจนอย่างแท้จริง นี่คือสงครามที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย" เขากล่าว

G20 ประกอบด้วย 19 ประเทศและสหภาพยุโรป (EU) โดย 19 ประเทศนั้นได้แก่

  1. อาร์เจนตินา
  2. ออสเตรเลีย
  3. บราซิล
  4. แคนาดา
  5. จีน
  6. เยอรมนี
  7. ฝรั่งเศส
  8. อินเดีย
  9. อินโดนีเซีย
  10. อิตาลี
  11. ญี่ปุ่น
  12. เม็กซิโก
  13. รัสเซีย
  14. ซาอุดีอาระเบีย
  15. แอฟริกาใต้
  16. เกาหลีใต้
  17. ตุรกี
  18. สหราชอาณาจักร
  19. สหรัฐ