สหรัฐจัดเจรจากลุ่มประเทศภาคี 4 ฝ่ายสัปดาห์หน้าขณะสัมพันธ์จีนตึงเครียด

สหรัฐจัดเจรจากลุ่มประเทศภาคี 4 ฝ่ายสัปดาห์หน้าขณะสัมพันธ์จีนตึงเครียด

นักการทูตอาวุโสรายหนึ่งเปิดเผยในวันศุกร์ (24 ก.พ.) ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จะจัดการเจรจาในสัปดาห์หน้ากับรมว.ต่างประเทศของออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นกับจีน

นายโดนัลด์ ลู ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศด้านกิจการเอเชียใต้และเอเชียกลางเปิดเผยว่า ตัวแทน 4 ชาติของกลุ่ม Quad ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ ออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่นนั้น จะประชุมกันในวันที่ 3 มี.ค. นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G20 ที่กรุงนิวเดลี

ทั้งนี้ กลุ่ม Quad เป็นกลุ่มพันธมิตรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อถ่วงดุลอำนาจและสกัดกั้นการดำเนินการที่ก้าวร้าวของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาดังกล่าวจัดขึ้นหลังจากนายบลิงเกนได้พบปะกับนายหวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน และปัจจุบันดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน

นายบลิงเคนและนายหวังได้พบปะกันที่เมืองมิวนิกเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว โดยทั้งคู่ยังคงขัดแย้งกันเกี่ยวกับกรณีบอลลูนสอดแนม และขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครนล่วงเข้าสู่ปีที่ 2 แล้ว

นายลู เสริมว่า รัฐมนตรีทั้ง 4 คนยังมีกำหนดเข้าร่วมในการประชุม Raisina Dialogue ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีในอินเดียเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความสำคัญของกลุ่ม Quad ในภูมิภาคด้วย