จีนเสนอแผน 12 ข้อ ยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

จีนเสนอแผน 12 ข้อ ยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

จีนเผยแผนสันติภาพ 12 ข้อเพื่อยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งรวมถึงข้อตกลงหยุดยิง ในโอกาสครบรอบ 1 ปีของสงคราม

กระทรวงต่างประเทศของจีน เผยแพร่ข้อเสนอยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครนในเช้าวันศุกร์ (24 ก.พ.) วันครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียรุกรานยูเครน โดยระบุว่า ความขัดแย้งและสงครามไม่ได้เป็นผลดีกับฝ่ายใด และเสนอแนวทาง 12 ข้อเพื่อยุติการสู้รบ

แผนสันติภาพของจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้เหตุผลและความอดกลั้น หลีกเลี่ยงการสุมไฟและทวีความตึงเครียด ป้องกันไม่ให้วิกฤตเลวร้ายลงจนควบคุมไม่ได้

นอกจากนี้ทุกฝ่ายควรสนับสนุนให้รัสเซียและยูเครนทำงานในทิศทางเดียวกัน และรื้อฟื้นการเจรจาโดยตรงโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อค่อย ๆ ลดความตึงเครียดของสถานการณ์ และนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงหยุดยิงแบบครอบคลุมในที่สุด

จีนเสนอแผน 12 ข้อ ยุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน

จีนยังเสนอให้ยุติมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย เปิดเส้นทางอพยพเพื่อมนุษยธรรม และสร้างหลักประกันว่า การส่งออกธัญพืชของทั้งสองประเทศดำเนินได้ตามปกติ หลังจากการส่งออกหยุดชะงักทำให้ราคาอาหารพุ่งสูงทั่วโลกในปีที่แล้ว

ข้อเสนอนี้มุ่งย้ำจุดยืนของจีนที่ยืนยันมาโดยตลอด คือ อธิปไตย เอกราช และบูรณภาพทางดินแดนของทุกประเทศ ควรได้รับการคุ้มครองอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ข้อเสนอยังเรียกร้องให้ยุติ “แนวคิดสงครามเย็น” ซึ่งจีนหมายถึงการที่สหรัฐ ครอบงำโลก และแทรกแซงกิจการของประเทศอื่น ๆ

ขณะที่มีรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อาจกล่าวสุนทรพจน์เพื่อส่งเสริมสันติภาพในวันนี้ แม้ว่านักวิเคราะห์ตั้งข้อสงสัยว่า ความพยายามของจีนที่จะแสดงบทบาทผู้ไกล่เกลี่ยสันติภาพจะมีผลในเชิงปฏิบัติมากกว่าคำพูดหรือไม่

หวัง อี้ นักการทูตระดับสูงของจีน ที่เพิ่งเยือนกรุงมอสโกของรัสเซียในสัปดาห์นี้ เพิ่งกล่าวว่า ความสัมพันธ์ของสองประเทศแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและก้าวสู่พรมแดนใหม่ พร้อมทั้งส่งสัญญาณว่า ประธานาธิบดีสีอาจเยือนรัสเซียด้วย