ออสซี่ส่งโดรนช่วยยูเครนสู้รัสเซียเพิ่ม พร้อมคว่ำบาตรบริษัทรัสเซีย 40 แห่ง

ออสซี่ส่งโดรนช่วยยูเครนสู้รัสเซียเพิ่ม พร้อมคว่ำบาตรบริษัทรัสเซีย 40 แห่ง

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศว่าจะส่งโดรนให้กับยูเครนเพิ่มอีก เพื่อช่วยเหลือยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซียซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลา 1 ปีแล้วในขณะนี้ นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังประกาศคว่ำบาตรทางการเงินครั้งใหม่ต่อชาวรัสเซียจำนวน 90 รายและบริษัท 40 แห่ง

ออสเตรเลียระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่มุ่งเป้าไปที่รัฐมนตรีรัสเซียที่ดูแลภาคพลังงาน ทรัพยากร และอุตสาหกรรม รวมถึงบริษัทที่มีบทบาทสำคัญด้านการป้องกันประเทศ ซึ่งรวมถึงคาลาชนิคอฟ คอนเซิร์น (Kalashnikov Concern) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาวุธ, ตูโปเลฟ (Tupolev) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการบิน และแอดมิรัลตี ชิปยาร์ด (Admiralty Shipyards) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเรือดำน้ำ

แอนโทนี อัลบาเนซี

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า

 

“เรายังคงยืนหยัดร่วมกับยูเครน โดยเราจะส่งมอบอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เพื่อสนับสนุนงานข่าวกรองในสนามรบ การตรวจตรา และเพิ่มขีดความสามารถในการลาดตระเวนสำหรับกองทัพยูเครน”

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอัลบาเนซีไม่ได้ระบุจำนวนโดรนที่จะจัดส่งให้กับยูเครน อีกทั้งไม่ได้ระบุรุ่นของโดรน และไม่ได้ระบุว่าโดรนเหล่านี้จะติดอาวุธด้วยหรือไม่

 

 

รายงานระบุว่า พลเรือนยูเครนและกองกำลังทหารจากทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตจำนวนหลายหมื่นคนจากสงครามในครั้งนี้ ขณะที่ประชาชนนับล้านคนได้อพยพออกจากถิ่นฐานนับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ส่งกำลังทหารรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. 2565