ยูเครนออกธนบัตร รำลึก 1 ปี รัสเซียเปิดฉากสงคราม

ยูเครนออกธนบัตร รำลึก 1 ปี รัสเซียเปิดฉากสงคราม

ธนาคารกลางของยูเครนเปิดตัวธนบัตรใหม่เพื่อรำลึกวันครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียเปิดฉากสงคราม ขณะที่รัฐสภาอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรสถาบันการเงินของรัสเซียนาน 50 ปี

ธนาคารกลางยูเครน เปิดตัว ธนบัตร  20 ฮริฟเนียฉบับใหม่ในวันพฤหัสบดี(23ก.พ.) หรือ เพียงหนึ่งวันก่อนครบรอบ 1 ปีสงครามในวันศุกร์ (24 ก.พ.) โดยธนบัตรใหม่มีรูปทหารยูเครน 3 นาย พยายามปักธงชาติบนด้านหน้า ส่วนด้านหลังเป็นภาพมือสองข้างถูกมัดไพล่หลังด้วยเทป ซึ่งสื่อชัดเจนถึงอาชญากรรมสงครามที่รัสเซียก่อขึ้นในพื้นที่ที่ยึดครองได้จากการสู้รบ 

ธนาคารกลางใช้เวลาเกือบ 8 เดือนในการออกแบบและการผลิต และพิมพ์ธนบัตรใหม่ออกมาเพียง 300,000 ฉบับ นอกจากนี้ยังวางแผนออกธนบัตรที่ระลึกฉบับใหม่แบบอื่น ๆ ออกมาอีกเพื่อบันทึกประวัติศาสตร์ของสงครามครั้งนี้  รวมถึงธนบัตรใหม่เพื่อเตรียมรำลึกชัยชนะและการฟื้นฟูบ้านเมืองอีกด้วย

 

 

ผู้ว่าการธนาคารกลาง บอกด้วยว่า ชัยชนะในสงครามครั้งนี้จะมีราคาแสนแพงมาก ๆ แต่จะเกิดขึ้น และต้องเป็นชัยชนะของยูเครน

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี โพสต์ในโซเชียลมีเดียด้วยว่า

“เราจะชนะ เราจะลงโทษทุกคนที่นำปิศาจร้าย สงครามครั้งนี้ มาสู่ดินแดนของเรา”

นอกจากนี้ รัฐสภายูเครนลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นออกมาตรการคว่ำบาตรสถาบันการเงินของรัสเซียเป็นเวลา 50 ปี โดยครอบคลุมถึงธนาคารกลาง ธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด กองทุนด้านการลงทุน บริษัทประกันภัย และธุรกิจอื่น ๆ

 

 

มาตรการนี้จะส่งผลกระทบต่อธนาคารหลายร้อยแห่ง และสถาบันการเงินอีกหลายพันแห่งทั่วรัสเซีย โดยมาตรการนี้จะห้ามการทำธุรกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ของสถาบันการเงินรัสเซีย ห้ามติดต่อสัมพันธ์ทางธุรกิจ และห้ามการทำธุรกรรมและการลงทุนในสถาบันการเงินของรัสเซีย