ช้อปช็อกโกแลตคาซัคสถาน งานออกร้านคณะภริยาทูต

ช้อปช็อกโกแลตคาซัคสถาน  งานออกร้านคณะภริยาทูต

ช็อกโกแลตที่เคยเป็นขนมหวานฝรั่งมาบัดนี้ไม่ใช่อีกต่อไป หลายๆ ประเทศมีช็อกโกแลตเป็นสินค้าที่ระลึก วันก่อนเพื่อนนักข่าวไปสิงคโปร์ก็ซื้อช็อกโกแลตรูปสิงโตเมอร์ไลออนมาฝาก เห็นปุ๊บรู้ปั๊บว่าไปไหนมา

แม้แต่ตอนที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเอเปค เมื่อเดือน พ.ย. กระทรวงการต่างประเทศก็มีช็อกโกแลตแท่งเป็นของที่ระลึก ระหว่างนั้นผู้เขียนร่วมคณะสื่อมวลชนนานาชาติกว่า 40 ชาติไปทำข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีคาซัคสถาน มีโอกาสได้ไปเยี่ยมสำนักงานผู้สมัครหญิงท่านหนึ่ง หลังจากพูดคุยกับสื่อต่างชาติเสร็จเธอก็ควักช็อกโกแลตแท่งมาแจกสร้างความตื่นเต้นให้กับสื่อมวลชนได้มากพอดู เพื่อนคนหนึ่งที่มาทำข่าวคาซัคสถานบ่อยบอกว่า ที่นี่ชอบแจกช็อกโกแลต ซึ่งก็จริงของแจกจากกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถานที่แจกนักข่าวชุดนั้นหนีไม่พ้นช็อกโกแลต ตอนเดินทางกลับแวะดูของที่สนามบินทั้งที่กรุงอัสตานา และอัลมาตี เมืองหลวงเก่าศูนย์กลางการบินของประเทศ เห็นขนมหวานชนิดนี้มีวางขายอยู่มากมาย 

ช็อกโกแลตเป็นผลิตภัณฑ์ที่บริโภคกันอย่างกว้างขวางทั่วโลกทุกเพศทุกวัย งานวิจัยของวิทยาลัยสาธารณสุขฮาร์วาร์ด พบว่า การรับประทานเดือนละ 2-3 ชิ้นช่วยให้ชีวิตมีความสุขและยืนยาวขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ช็อกโกแลตยังเป็นแหล่งสารอาหารทองแดง ซึ่งสำคัญต่อการดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาพ เป็นแหล่งให้พลังงานอย่างรวดเร็วเพราะมีสารแอนตีออกซิแดนท์และฟีนอล ว่ากันว่าช็อกโกแลต 40 กรัมมีฟีนอลเท่ากับไวน์แดงหนึ่งแก้ว ข้อมูลงานวิจัยจาก RationalStat ระบุว่าตลาดช็อกโกแลตโลกก็เติบโตอย่างแข็งแกร่งปีละกว่า 6% ปี 2564 ทั่วโลกบริโภคช็อกโกแลตถึง 8 ล้านตัน การบริโภคต่อหัวอยู่ที่ราว 0.9 กิโลกรัมต่อปี

ในบรรดาประเทศที่บริโภคช็อกโกแลตต่อหัวต่อปีมากที่สุดระดับท็อปเท็นของโลก ประกอบด้วย สวิตเซอร์แลนด์ 10.06 กิโลกรัม/ปี ออสเตรีย 9.06 ไอร์แลนด์ 8.76 เยอรมนี 8.12 นอร์เวย์ 8.07 สหราชอาณาจักร 8.10 เอสโตเนีย 8.80 สโลวาเกีย 5.70 สวีเดน 6.57 และคาซัคสถาน 5.89 กิโลกรัม/ปี เมื่อบริโภคมากถึงขนาดติดท็อปเท็นจึงไม่น่าแปลกใจที่คาซัคสถานจะมีช็อกโกแลตที่โด่งดัง

ถึงวันนี้เมื่อคิดถึงคาซัคสถานอีกครั้งจนต้องสนทนากับเพื่อนนักการทูต เพื่อนเล่าถึงช็อกโกแลตแท่งจากโรงงานราคัต แหล่งผลิตช็อกโกแลตชื่อดังของประเทศ แบรนด์ที่รู้จักกันดีที่สุดก็คือ “คาซัคสถาน” ช็อกโกแลตนมห่อสีฟ้า สีธงชาติคาซัค ช็อกโกแลตนมธรรมชาติมีโกโก้ปริมาณสูง หอมกลิ่นวานิลลา ถือเป็นผลิตภัณฑ์ชั้นยอดของประเทศ ช็อกโกแลตแบรนด์นี้นี่เองที่ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีแจกให้กับผู้สื่อข่าว นับว่าเป็นของแจกที่เก๋ไก๋ทีเดียว  แม้เธอไม่ชนะการเลือกตั้ง แต่ของที่เธอแจกยังตราตรึงในความทรงจำเพราะเป็นสีเดียวกับธงชาติ พูดง่ายๆ คือแม้จำเธอไม่ได้แต่ก็จำประเทศชาติของเธอได้ 

สำหรับคนที่อยากลิ้มลองช็อกโกแลตจากคาซัคสถาน แนะนำให้ไปงานออกร้านคณะภริยาทูต ครั้งที่ 56 ระหว่างวันที่ 25-28 ก.พ. ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น.  ลิ้มลองความอร่อยหอมหวาน  งานนี้บูธคาซัคสถานไม่ได้มีแค่ช็อกโกแลต แต่มีคอลลาเจนซึ่งขึ้นชื่อว่าต่อสุขภาพผิว ผม และเล็บ มาวางจำหน่ายด้วย เช่นเดียวกับสถานเอกอัครราชทูตอื่นๆ ที่งัดของดีมาร่วมออกร้าน ชนิดที่ไม่ต้องไปต่างประเทศก็ได้ช้อปสินค้าเก๋ๆ แถมยังได้ทำบุญกับสภากาชาดไทยอีกด้วย