ตลาดสินค้า “รัสเซีย” ไม่สะเทือนแม้แบรนด์ดังระดับโลกคว่ำบาตร

ตลาดสินค้า “รัสเซีย” ไม่สะเทือนแม้แบรนด์ดังระดับโลกคว่ำบาตร

ร้านค้าแบรนด์ดังจากอเมริกาเหนือ และยุโรปหลายแห่งยกเลิกธุรกิจในรัสเซีย เพื่อตอบโต้หลังกองทัพมอสโกรุกรานยูเครน แต่ส่งผลต่อชาวรัสเซียน้อยมาก เพราะพวกเขาสามารถสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าข้ามประเทศได้ปกติ แม้อาจใช้เวลาจัดส่งและจ่ายราคาสินค้าแพงขึ้นอีกนิดหน่อย

สินค้าแบรนด์ระดับโลกส่วนใหญ่ยังคงมีขายอยู่เป็นปกติในรัสเซีย เพียงแต่เส้นทางซื้อเปลี่ยนไปและสามารถหาซื้อได้ทางออนไลน์และร้านค้าบางแห่งที่เป็นที่รู้กันว่าหาซื้อได้ที่ไหน 

“ซาร่า” เมืองมินสก์ของเบลารุสยอดพุ่งไม่หยุด

บริษัทอินดิเตกซ์ เจ้าของซาร่า (Zara) ร้านค้าปลีกเครื่องแต่งกายแฟชั่นสัญชาติสเปนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ปิดช็อปซาร่าในรัสเซีย 502 แห่ง หลังจากมอสโกส่งทหารเข้าไปในยูเครน แล้วขายให้ Daher Group ของยูเออี ทั้งนี้ รอยเตอร์ได้ตรวจสอบข้อมูลพบมีตลาดออนไลน์หลัก 6 แห่งยังคงนำเข้าสินค้าของซาร่าจากเบลารุสเพื่อจำหน่ายขายในรัสเซีย

ถึงอย่างไร แบรนด์ชาติตะวันตกอื่นๆ หลายแห่งก็ระงับการดำเนินธุรกิจในรัสเซียก็ถอนตัวออกจากเบลารุสเช่นกัน เพราะเป็นประเทศที่ใกล้ชิดรัฐบาลมอสโก

“ช้อปออนไลน์” แทนที่ช็อปร้านค้า

เมื่อเจอปัญหาด้านซัพพลายเชน รัสเซียได้ออกกฎหมายที่เรียกว่า การนำเข้าซ้อน (parallel imports) เป็นกลไกเพื่อแก้ปัญหาการไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่จำเป็น ซึ่งเป็นการอนุญาตให้ผู้ค้าปลีกนำสินค้าจากต่างประเทศเข้ามา แม้ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของเครื่องหมายการค้า

Wildberries ตลาดสินค้านำเข้าแห่งใหญ่ ซึ่งรวมถึงสินค้าภายใต้แบรนด์ของอินดิแตกซ์ และสินค้าอื่นๆ เกือบ 17,000 รายการ ใช้ช่วงจังหวะที่แบรนด์ดังระงับธุรกิจในรัสเซียเป็นโอกาสเคลียร์สต็อกสินค้าสะเลย ซึ่งมันก็ได้ผลไม่น้อย 

อีคอมเมิร์ซข้ามประเทศ โตแรงแซงร้านค้าท้องถิ่น

ธุรกิจซื้อขายสินค้าทางออนไลน์เติบโตอย่างมากในรัสเซีย และช่วยขยายลู่ทางการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งได้จุดประกายธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ขายสินค้านำเข้าหลากหลายประเภท และผู้ขายมักโฆษณาว่านำสินค้ามาจากต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่น โคคาโคลาในประเทศจีนสังเกตเห็น “อุปสงค์เพิ่มขึ้น” จากรัสเซีย ประเทศเพื่อนบ้านของจีนได้อย่างชัดเจน

การค้าจีน-รัสเซียมากสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.28 ล้านล้านหยวน หรือ 1.86 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ขณะที่การส่งออกของตุรกีไปยังรัสเซียพุ่งขึ้น 61.8% หรือประมาณ 9.34 พันล้านดอลลาร์ และการส่งออกของคาซัคสถานเพิ่มขึ้น 25.1% หรือ 8.78 พันล้านดอลลาร์

สินค้านำเข้าแบรนด์จริงไม่หลอกลูกค้า

ในเวลาหลายปีที่ผ่านมา สินค้าบางยี่ห้อต้องเผชิญปัญหาต่อสู้กับการลอกเลียนแบบและการนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงทำให้ตลาดออนไลน์ต้องทำงานกันอย่างหนัก เพื่อยืนยันสินค้านำเข้านั้นๆเป็นของจริง

อย่างไรก็ตาม แม้โอกาสใหม่ ๆ อย่างธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะเฟื่องฟูในรัสเซีย แต่การยึดติดกับแบรนด์ตะวันตกอาจเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการส่งเสริมการผลิตสินค้าท้องถิ่นในรัสเซียอยู่มากเหมือนกัน