น้ำท่วม - ดินถล่ม "บราซิล" สังเวย 36 ศพ ยกเลิกงานคาร์นิวัลประจำปี

น้ำท่วม - ดินถล่ม "บราซิล" สังเวย 36 ศพ ยกเลิกงานคาร์นิวัลประจำปี

เจ้าหน้าที่รัฐเซาเปาโล ประเทศบราซิล เผย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 คน จากเหตุน้ำท่วมหนัก และดินถล่ม บางเมืองต้องยกเลิกเฉลิมฉลองงานคาร์นิวัลประจำปี

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า วิดีโอที่เผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต แสดงให้เห็นบ้านเรือนจมน้ำ น้ำท่วมทางหลวง และเศษซากบ้านเรือนถูกพัดไหลออกไปตามน้ำ ทีมกู้ภัยเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย และผ่านถนนได้ยากลำบาก

เนื่องจากในวันอาทิตย์ (19 ก.พ.) เกิดฝนตกหนักมากกว่า 600 มิลลิเมตร ในบางพื้นที่ของบราซิล ซึ่งตกหนักเป็นสองเท่าของปริมาณฝนที่คาดไว้ในเดือนก.พ.

น้ำท่วม - ดินถล่ม \"บราซิล\" สังเวย 36 ศพ ยกเลิกงานคาร์นิวัลประจำปี

“เฟลิเป ออกุสโต” นายกเทศมนตรีเมืองเซาเปาโล เผยว่า มีประชาชนหลายสิบคนสูญหาย บ้านเรือน 50 หลังพังทลาย ถูกน้ำพัดหายไป และย้ำว่าสถานการณ์ยังคงวิกฤติรุนแรง

รายงานจากรัฐบาล ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 35 คนในเมืองเซาเปาโล ประชาชน 228 คน ไร้ที่อยู่ และอีก 338 คนต้องอพยพออกจากบริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือของรัฐเซาเปาโล

รัฐบาลจึงประกาศเขตภัยพิบัติ 180 วัน ใน 6 เมืองของรัฐเซาเปาโล ได้แก่ เซาเซบาสเตียโอ,อูบาตูบา, อิลาเบลา, เบอร์ติโอกา, การากัวตาตูบา และกัวรูจา รวมถึงยกเลิกงานฉลองคาร์นิวัลทั่วชายฝั่งทางตอนเหนือของรัฐเซาเปาโล 

น้ำท่วม - ดินถล่ม \"บราซิล\" สังเวย 36 ศพ ยกเลิกงานคาร์นิวัลประจำปี

“ทาร์ซิซิโอ เดอ ฟรายตัส” ผู้ว่าการรัฐเซาเปาโล อนุมัติงบ 1.5 ล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาสาธารณภัย

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในแถบละตินอเมริกาในเมืองซานโตสถูกปิด เนื่องจากลมพัดแรงมากกว่า 55 กิโลเมตร/ชั่วโมง และคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร

ด้านประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา เตรียมลงพื้นที่ประสบภัยในวันนี้

ทั้งนี้ สภาพอากาศรุนแรง เช่น น้ำท่วม คาดว่ากลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น เพราะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง