'บราซิล-อาร์เจนตินา' หารือใช้สกุลเงินร่วมกัน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

'บราซิล-อาร์เจนตินา' หารือใช้สกุลเงินร่วมกัน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

บราซิลกับอาร์เจนตินาอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้น เพื่อฟื้นประเด็นสร้างสกุลเงินร่วมกันสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินและการค้า ซึ่งที่ผ่านมามีการหารือประเด็นนี้หลายครั้ง แต่มีอุปสรรคทางการเมืองและเศรษฐกิจมากมาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อาร์เจนตินาและบราซิลซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด 2 อันดับแรกในอเมริกาใต้ ได้พิจารณาตัวเลือกต่าง ๆ เพื่อใช้สกุลเงินร่วมกันมาหลายสิบปีแล้วเพื่อตอบโต้อิทธิพลของสกุลเงินดอลลาร์ในอเมริกาใต้ อย่างไรก็ตาม ความไม่สมดุลของเศรษฐกิจมหภาคที่ยาวนานของทั้งสองประเทศ รวมถึงอุปสรรคทางการเมืองที่ต่อต้านแนวคิดดังกล่าว ส่งผลให้การเจรจามีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ก่อนการประชุมในวันนี้ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประธานาธิบดีลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล และประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดส ผู้นำอาร์เจนตินา ได้เขียนบทความร่วมในหนังสือพิมพ์เพอร์ฟิล (Perfil) ของอาร์เจนตินาว่า การใช้สกุลเงินร่วมกันจะช่วยกระตุ้นการค้าในภูมิภาค

แถลงการณ์ระบุว่า "เรามีความตั้งใจที่จะเอาชนะอุปสรรคด้านการซื้อขายของเรา ลดความซับซ้อนของกฎระเบียบและปรับปรุงให้ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่น นอกจากนี้ เรายังตัดสินใจที่จะหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินอเมริกาใต้ร่วมกัน ซึ่งใช้ทำธุรกรรมทางการเงินและการค้า ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และลดความเสี่ยงจากภายนอกของเราได้"

ข้อเสนอล่าสุดมีขึ้นขณะที่อาร์เจนตินาเผชิญภาวะเงินเฟ้อสูงที่สุดในรอบกว่า 30 ปี และตลาดเกิดใหม่จำนวนมากหันไปหาเงินสกุลอื่น ๆ เพื่อใช้แทนดอลลาร์สหรัฐซึ่งแข็งค่าขึ้นมาก ส่วนเศรษฐกิจบราซิลมีแนวโน้มจะเติบโตเพียงเล็กน้อยในปีนี้ ขณะที่คณะทำงานของปธน.ลูลาวางแผนที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายสาธารณะอย่างมากเพื่อทำตามคำหาเสียงที่ให้ไว้