ปธน.บราซิล ปลดผบ.ทบ. พัวพันเหตุจลาจลสองสัปดาห์ก่อน

ปธน.บราซิล ปลดผบ.ทบ. พัวพันเหตุจลาจลสองสัปดาห์ก่อน

ปธน.บราซิล ปลดผู้บัญชาการกองทัพบก ฐานต้องสงสัยว่าพัวพันเหตุจลาจลสองสัปดาห์ก่อน พร้อมตั้ง พล.อ.โทมัส ริเบโร ไปวา คนสนิทดำรงตำแหน่งแทน

 ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล ปลด พล.อ. ฮูลิโอ เซซาร์ เดอ อาร์รูดา จากตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพบกเมื่อวันเสาร์ (21 ม.ค.) หลังเกิดเหตุจลาจลกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร บุกเข้ายึดอาคารสำนักงานรัฐบาล ผ่านพ้นมา 2 สัปดาห์ พร้อมทั้งแต่งตั้ง พล.อ.โทมัส ริเบโร ไปวา ที่มีความใกล้ชิดกับเขาดำรงตำแหน่งแทน

พล.อ. อาร์รูดา ดำรงตำแหน่งผบ.ทบ.มาตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.ปีที่แล้ว ก่อนที่นายโบลโซนาโรครบวาระดำรงตำแหน่งผู้นำบราซิลอย่างเป็นทางการได้ไม่นาน

การปรับเปลี่ยนตัวผบ.ทบ.เกิดขึ้นหลังจากสัปดาห์ที่แล้ว ทางการบราซิลได้จับกุมนายแอนเดอร์สัน ตอร์เรส อดีตรมว.ยุติธรรม และเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับนายโบลโซนาโร ในข้อกล่าวหาเจตนาขัดขวางความพยายามของตำรวจเพื่อปกป้องอาคารสำนักงานรัฐบาลในช่วงเกิดจลาจล

ด้านศาลสูงของบราซิลกำลังสอบสวนเหตุจลาจลที่เกิดขึ้น รวมทั้งสอบสวนว่า นายโบลโซนาโรมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ หลังจากได้โพสต์คลิปวีดิโอตั้งคำถามเกี่ยวกับความชอบธรรมของการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิล เมื่อปีที่แล้ว ที่เขาแพ้เลือกตั้งให้กับดา ซิลวา

 ในส่วนของนายโบลโซนาโร ซึ่งอยู่ที่รัฐฟลอริดาของสหรัฐมาตั้งแต่ก่อนพิธีสาบานตนของนายดา ซิลวา ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเหตุจลาจล