ซีอีโอแบรนด์หรูมั่นใจ กำลังซื้อชาวจีนพร้อมปะทุแล้ว หลังเปิดประเทศ

ซีอีโอแบรนด์หรูมั่นใจ กำลังซื้อชาวจีนพร้อมปะทุแล้ว หลังเปิดประเทศ

หลังจากจีนเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ เหล่าบริษัทสินค้าแบรนด์ลักซ์ชัวรีต่างมองตลาดจีนและกำลังซื้อของจีนในแง่บวก เพราะชาวจีนคือลูกค้าคนสำคัญและมีกำลังทรัพย์จากการออมเงินได้มากที่สุดในโลก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แอลวีเอ็มเอช เครือบริษัทแบรนด์ลักซ์ชัวรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกมี ยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้น 23% ทะลุ 79,000 ล้านยูโร (2.9 ล้านล้านบาท) ในปี 2565 และมีกำไรพุ่ง 17% สู่ระดับ 14,000 ล้านยูโร (5.16 แสนล้านบาท)

คู่แข่งของแอลวีเอ็มเอชต่างมียอดขายและกำไรเติบโตเมื่อปีก่อนเช่นกัน โดยแอร์เมสยอดขายโต 29% สู่ระดับ 11,600 ล้านยูโรและมีกำไรเพิ่มขึ้น 38% เป็นประวัติการณ์ที่ 3,400 ล้านยูโร

แม้กุชชีแบรนด์เรือธงของบริษัทแคริง มียอดขาย 20,000 ล้านยูโรลดลง 15% แต่มีกำไรเพิ่มขึ้น 14% มูลค่า 3,600 ล้านยูโร ขณะที่เฟอร์รารีมียอดขายทำลายสถิติใหม่อยู่ที่ 5,000 ล้านยูโร ส่งมอบรถยนต์ได้ถึง 13,221 คันเมื่อปี 2565

ซีอีโอแบรนด์หรูมั่นใจ กำลังซื้อชาวจีนพร้อมปะทุแล้ว หลังเปิดประเทศ

ด้าน “อักเซล ดูมาส์” ประธานบริหารแอร์เมสกล่าวว่า “ยอดขายสินค้าในหน้าร้านไม่มีตกเลย” โดยบริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้น 30.7% ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกรวมถึงญี่ปุ่น

นักวิเคราะห์จากยูบีเอส เผยว่า ปี 2566 จะเป็น “ปีแห่งลูกค้าชาวจีน” หลังจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ฉุดสัดส่วนการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยชาวจีนใช้จ่ายเพียง 17% ในปี 2565 ลดลงจาก 33% ก่อนช่วงแพร่ระบาดโควิด

การเปิดเศรษฐกิจจีนอีกครั้งจึงถูกมองว่าเป็นโอกาสของการเติบโตอุตสาหกรรมสินค้าหรูหราในปีนี้

ซีอีโอแบรนด์หรูมั่นใจ กำลังซื้อชาวจีนพร้อมปะทุแล้ว หลังเปิดประเทศ

กำลังซื้อชาวจีนพร้อมปะทุ

“ฌอง ฌากส์ กีโอนี” ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของแอลวีเอ็มเอช กล่าวว่า ลูกค้าชาวจีนมีความสำคัญมากกว่าช่วงปี 2562 อย่างไรก็ตาม กีโอนีไม่ได้คาดว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนจะกลับไปเยือนยุโรปก่อนถึงปี 2567 ซึ่งเป็นแหล่งชาวจีนช้อปสินค้าแบรนด์หรูกระหน่ำ แต่หลายแบรนด์กลับเน้นไปที่ลูกค้าชาวจีนที่อยู่บ้าน

“แบร์นาร์ด อาร์โนลต์” ประธานบริหารแอลวีเอ็มเอช กล่าวว่า รัฐบาลจีนมีแนวโน้มดำเนินมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกในการขยายเศรษฐกิจเมื่อเปิดประเทศ จึงมีความเชื่อมั่นและมองตลาดจีนในแง่บวก

“อาร์นาฟ กาดาร์ต” ผู้จัดการสินทรัพย์บริษัทฟลอร์นอย เฟอร์รี มองว่าจีนเป็นภูเขาไฟที่พร้อมระเบิด “จีนมีเงินเก็บมหาศาลที่สะสมมานาน นับเป็นทุนสำรองจำนวนมากของผู้มีฐานะดีที่ต้องการซื้อสินค้าลักซ์ชัวรี” กาดาร์ต กล่าว และคาดว่าตลาดสินค้าหรูในจีนอาจโต 30% ในปีนี้

ด้าน “ฟร็องซัว-อ็องรี ปิโนลต์” ประธานบริหารแคริง เยือนจีนสิ้นเดือน ม.ค. และบอกว่า “รู้สึกทึ่งมากที่ชาวจีนกรูเข้าร้านค้าเหมือนไวรัส อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นในจีนมาก่อน นี่คือสัญญาณที่ดี”