“เกาหลีเหนือ” ยอมรับยิงขีปนาวุธตกใส่ญี่ปุ่น

“เกาหลีเหนือ” ยอมรับยิงขีปนาวุธตกใส่ญี่ปุ่น

“เกาหลีเหนือ” เผยวันอาทิตย์ได้ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป Hwasong-15 (ICBM) ซึ่งมีขึ้นระหว่างการซ้อมรบในวันก่อน ตกใส่น่านน้ำญี่ปุ่น

กองทัพเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นในบ่ายวันเสาร์ (18 ก.พ.) หลังได้รับคำเตือนที่เปียงยางทำการตอบโต้รุนแรงต่อการซ้อมรบทางทหารของเกาหลีใต้และสหรัฐ 

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า การเปิดฉากยิงขีปนาวุธข้ามทวีปดังกล่าวได้พิสูจน์ความพยายามตามแนวยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือตามแผนใช้นิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง ในการโจมตีตอบโต้กองกำลังที่เป็นปฏิปักษ์จนไร้ขีดความสามารถและเกาหลีเหนือจะกลายเป็นกองกำลังที่ทรงอำนาจไม่อาจต้านทานได้

การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์ เป็นการยิงขีปนาวุธครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ซึ่งมีขึ้นหลังจากเปียงยางออกโรงขู่ไปวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ก.พ.) ว่าจะตอบโต้ “รุนแรงและต่อเนื่องอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน” ขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐเตรียมซ้อมรบทางทหารประจำปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามป้องกันขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ภัยคุกคามนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางการญี่ปุ่นกล่าวในวานนี้ว่า มีการยิงขีปนาวุธตกลงสู่น่านน้ำภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น โดยมีข้อมูลบ่งชี้ว่า อาวุธดังกล่าวเป็นหนึ่งในขีปนาวุธ ลูกใหญ่ที่สุดของเปียงยาง