“เกาหลีเหนือ” โต้สหรัฐ ปัดขายอาวุธให้รัสเซีย ใช้บุกยูเครน

“เกาหลีเหนือ” โต้สหรัฐ ปัดขายอาวุธให้รัสเซีย ใช้บุกยูเครน

"เกาหลีเหนือ" ออกโรงปฏิเสธในวันอาทิตย์ (29ม.ค.) ไม่ได้จัดส่งอาวุธให้รัสเซีย หลังสหรัฐระบุมีประเทศที่ครอบครองนิวเคลียร์ได้จัดหาจรวดและขีปนาวุธให้ Wagner Group เป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยที่มีความใกล้ชิดกองทัพรัสเซีย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ขึ้นบัญชีกลุ่มบริษัท Wagner เป็น “องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ” โดยอ้างว่าบริษัทนี้ได้ค้าขายอาวุธกับรัฐบาลเปียงยาง ถือเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) 

สำนักข่าว KCNA สื่อทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่า ควอน จอง คุน อธิบดีกรมกิจการเกาหลีเหนือที่ดูแลประเด็นเกี่ยวข้องสหรัฐได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และเตือนว่าสหรัฐจะต้องเจอดี หากยังคงปล่อยข่าวลือต่อไป

"ความพยายามดังกล่าวของสหรัฐได้สร้างความเสื่อมเสียให้กับเกาหลีเหนือ และยังเป็นยั่วยุ ถึงอย่างไรก็ไม่อาจทำอะไรเปียงยางได้" เจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีเหนือระบุ

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้สัญญาจะจัดส่งรถถัง 31 คันกับยูเครน ซึ่งถือเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพสูงของกองทัพสหรัฐ เพื่อช่วยให้เคียฟต้านการรุกรานของมอสโกได้ ซึ่งในแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่อาวุโสระดับสูงของเกาหลีเหนือชี้ว่า ข้อเสนออาวุธที่ให้กับยูเครนได้พิสูจน์ถึงความพยายามที่โง่เขลาไม่เคยเปลี่ยน 

อย่างไรก็ตาม นอกจากจีนแล้ว รัสเซียยังเป็นหนึ่งในพันธมิตรไม่กี่ประเทศของเกาหลีเหนือ ในอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากซีเรียและรัสเซียแล้ว เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่รับรองโดเนตสค์ และลูฮันสค์ สองภูมิภาคที่รัสเซียได้ประกาศรับรองเอกราชในดินแดนของยูเครน