เกาหลีเหนือเปิดตัวลูกสาวพ่อ 'คิม จูแอ'

เกาหลีเหนือเปิดตัวลูกสาวพ่อ  'คิม จูแอ'

เกาหลีเหนือได้ชื่อว่า รัฐสันโดษ ยากที่คนนอกจะเข้าใจความเป็นไปภายใน การที่คิม จองอึน นำลูกสาวออกงานใหญ่ทำให้ถูกจับตาว่า หรือสาวน้อยคนนี้จะเป็นผู้นำจากตระกูลคิมรุ่นต่อไป

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงาน เชื่อกันว่าเด็กหญิงคิม จูแอ เป็นลูกคนที่ 2 ของคิม จองอึน อายุราว 9 ปี ร่วมงานเลี้ยงหรูหรากับบิดามารดาในค่ายทหารกรุงเปียงยาง เมื่อคืนวันที่ 7 ก.พ. หนึ่งวันหลังจากนั้น เธอร่วมชมขบวนพาเหรดที่มีขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) อย่างน้อย 11 ลูกเคลื่อนผ่านจัตุรัสคิม อิลซุง กลางเมืองหลวง เกาหลีเหนือ

ลีฟ เอริก อีสลีย์ อาจารย์มหาวิทยาลัยอีวฮาในกรุงโซล มองว่า การออกงานอย่างภาคภูมิใจพร้อมภรรยาและลูก “คิมต้องการให้ผู้จับตาทั้งในประเทศและต่างแดนเห็นความเชื่อมโยงกันอย่างถาวรระหว่างตระกูลคิมกับกองทัพ”

รู้จักตระกูลคิม

ตระกูลคิมปกครองเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ปี 1948 เมื่อคิม อิลซุงขึ้นสู่อำนาจหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จนกระทั่งอสัญกรรมในปี 1994 คิม จองอิล บุตรชาย สืบอำนาจแทน เขาอสัญกรรมในเดือน ธ.ค.2011 คิม จองอึน บุตรชายก็สืบอำนาจต่อ

นักสังเกตการณ์ชาวตะวันตกเชื่อว่า คิม จองอึนมีลูกสามคน จูแอเป็นลูกคนกลางแต่ไม่มีใครยืนยันได้สื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า จูแอ เป็นลูกที่คิมเกรงใจและรักมาก

เดนนิส ร็อดแมน นักบาสเก็ตบอลชาวอเมริกัน เป็นคนเปิดเผยว่า คิมมีลูกชื่อจูแอ ตอนที่เขามาเยือนเปียงยางในปี 2556 โดยบอกกับเดอะการ์เดียนในภายหลัง “ผมได้อุ้มจูแอและคุยกับภรรยาคิมด้วย” อายุของเด็กที่ร็อดแมนกล่าวถึงสอดคล้องกับอายุของเด็กผู้หญิงที่ออกงานเมื่อสัปดาห์ก่อนพอดี

การระบุตัวทายาทตั้งแต่เนิ่นๆ เป็นสิ่งที่คิม จองอิล เคยทำกับคิม จองอึนมาก่อน

 จอง ซึงจาง นักวิเคราะห์อาวุโสจากสถาบันเซจองในเกาหลีใต้ เล่าความหลัง

“เป็นที่รู้กันว่า คิม จองอิล เคยบอกกับผู้ช่วยของเขาว่า คิม จองอึนคือทายาท ระหว่างการแสดงประกอบเพลง ”รอยเท้า“ เพื่อฉลองวันเกิดครบรอบ 8 ขวบให้กับคิม จองอึน” โดยที่โลกภายนอกยังไม่ตระหนักในตอนนั้น มีแต่ข่าวลือและคาดการณ์กันมานานว่า คิม จองนัม ลูกชายคนโตของคิม จองอิล หรือคิม จองชอล ลูกชายคนที่ 2 จะเป็นทายาท

เริ่มจับตา ด.ญ.จูแอ

เดือน พ.ย.ที่ผ่านมาเริ่มมีการคาดการณ์กันว่า จูแอจะเป็นทายาทของคิมจองอึน เมื่อสื่อทางการเผยภาพเธอและบิดาตรวจตราขีปนาวุธก่อนทดสอบยิง

ยู ซังบุม ส.ส.และเลขานุการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้กล่าวหลังงานว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวน่าจะเป็นจูแอ ต่อมาสื่อทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพคิมกับลูกสาวคนนี้ พร้อมบรรยายว่า “ลูกคนโปรด”

นอกจากนี้ยังมีภาพเด็กหญิงเยี่ยมโรงงานขีปนาวุธแห่งหนึ่งกับบิดาเมื่อใกล้สิ้นปี 2565

จองเชื่อว่า การออกงานของจูแอและสิ่งที่สื่อรัฐบรรยายถึงเธอ แสดงให้เห็นว่าจูแอคือทายาทอันดับหนึ่งในการสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา รายงานข่าวหลายชิ้นในหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของทางการโสมแดง กล่าวถึงเด็กหญิงก่อนภริยาคิมด้วยซ้ำ แถมบรรยายว่า ลูกสาว “ที่รัก” “ที่เกรงใจ” เพื่อแสดงถึงสถานะพิเศษของเธอ

“การเริ่มต้นลัทธิบูชาตัวบุคคลแก่คิม จองแอเช่นนี้ชี้ว่า แม้ยังไม่ได้เป็นทายาทอย่างเป็นทางการ เธอคือทายาทที่ถูกกำหนดมาแล้วโดยพฤตินัย” จองกล่าว และถ้าเธอสืบอำนาจต่อจากพอจริงก็จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ การให้เธอนั่งแถวหน้าและตรงกลางในงานของกองทัพตั้งแต่อายุยังน้อย จะเปิดโอกาสให้เธอสร้างความน่าเชื่อถือในสายตากองทัพเมื่อเวลาผ่านไป

 

หรือเป็นแค่มุกพีอาร์

อย่างไรก็ตาม นักสังเกตการณ์หลายคนไม่เชื่อเช่นนั้น ชุน อินบัม นายพลเกษียณชาวเกาหลีใต้มองว่าการปรากฏตัวของจูแออาจเป็นแค่การเบี่ยงเบนความสนใจของโลกจากกองทัพเปียงยางก็ได้ หลังจากทดสอบขีปนาวุธมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

“ตลอดประวัติศาสตร์ 70 ปี ทายาทการเมืองเกาหลีเหนือเป็นปริศนามาโดยตลอด แล้วทำไมจะมาเปลี่ยนโหมดตอนนี้ล่ะ พนันกัน 5 ดอลลาร์ ผมว่าเธอไม่ใช่” ชุนท้าทาย

แม้เรื่องราวของจูแอยังเป็นที่ถกเถียงกันอีกมาก แต่ที่ไม่ต้องสงสัยเลยคือพ่อของเธอต้องการมีแสนยานุภาพทางทหารมากพอคงอำนาจของตระกูลคิมเอาไว้ตลอดไป

ล่าสุด เกาหลีเหนือเปิดตัวแสตมป์ชุดใหม่รูปคิม จองแอ ที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณการผงาดขึ้นมาในฐานะทายาททางการเมือง

เมื่อวันอังคาร (14 ก.พ.) รัฐวิสาหกิจ “บรรษัทแสตมป์เกาหลี” ออกแสตมป์ชุดใหม่เป็นที่ระลึกการยิงขีปนาวุธเมื่อเดือน พ.ย. แสตมป์ห้าดวงมีรูปคิม จองอึนและลูกสาว โดยไม่ได้ระบุชื่อแต่มีข้อความบรรยายบนเว็บไซต์ว่า “ลูกสาวคนโปรด” ของคิม แสตมป์ชุดนี้จะวางจำหน่ายในวันศุกร์ (17 ก.พ.)

อัน ชันอิล นักวิจัยชาวเกาหลีเหนือผู้แปรพักตร์มาอยู่เกาหลีใต้และตั้งสถาบันโลกเพื่อเกาหลีเหนือศึกษา กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า แสตมป์ชุดนี้ดูเหมือนเป็นการเริ่มต้นชีวิตผู้สืบทอดอย่างเป็นทางการของคิม จูแอ แต่หลายคนกล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดเนื่องจากคิมยังอยู่ในวัย 30 เศษ และชื่อของลูกสาวคนนี้ไม่เคยได้รับการเอ่ยถึงอย่างเป็นทางการมาก่อน

“ตลอดประวัติศาสตร์เกาหลีเหนือ เมื่อใดก็ตามที่เสนอชื่อทายาทอย่างเป็นทางการขึ้นมา พวกเขาต้องมั่นใจแล้วว่า ประชาชนรู้จักชื่อนั้นดี ยังคงเป็นไปได้มากว่า จูแอแค่ใช้เพื่อโฆษณาชวนเชื่อ ในช่วงที่ลูกชายคนโตของคิมกำลังได้รับการปลุกปั้นอย่างลับๆ ให้เป็นทายาท” ยาง มูจิน อาจารย์มหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษาในกรุงโซลให้ความเห็น