“บลิงเคน” เตือนจีนอย่าช่วย “รัสเซีย” ทำสงครามยูเครน

“บลิงเคน” เตือนจีนอย่าช่วย “รัสเซีย” ทำสงครามยูเครน

“แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเตือนหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงของจีนในวันเสาร์ (18 ก.พ.) ถึงผลที่จะตามมา หากจีนสนับสนุนอาวุธให้กับรัสเซียรุกรานยูเครน

นายแอนโทนี บลิงเคน ให้สัมภาษณ์หลังการพบกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC)ว่า รัฐบาลวอชิงตันกังวลว่าปักกิ่งกำลังพิจารณาจะจัดหาอาวุธให้กองทัพมอสโก

การพบปะทางการทูตของสองมหาอำนาจได้เจอกันในสถานที่ไม่เปิดเผย ในระหว่างที่มีการประชุมความมั่นคงระดับโลกที่เมืองมิวนิก โดยนายบลิงเคนกล่าวว่า “อย่างน้อยพวกเขากำลังพิจารณาจัดหาความช่วยเหลือหลายประเภทที่เป็นอันตราย และทางสหรัฐจะเปิดเผยรายละเอียดในเร็วๆนี้”

"จีนกำลังพยายามมีบทบาทสองด้าน โดยอ้างว่าต้องการมีส่วนร่วมในสันติภาพและเสถียรภาพ แต่ขณะเดียวกันก็ดำเนินการ "ที่เกี่ยวข้อง" เพื่อสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย" เจ้าหน้าที่ทางการทูตสหรัฐคนหนึ่งเผยต่อผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของสองมหาอำนาจ และระบุว่า

นายบลิงเคนได้กล่าวเตือนจีนอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับผลที่จะตามมา หากจีนให้การสนับสนุนด้านอาวุธหรือสนับสนุนใดๆ กับรัสเซียถือเป็นการหลีกเหลี่ยงการคว่ำบาตร

 

อย่างไรก็ตาม รัสเซียและจีนได้ลงนามความร่วมมือแบบ “ไม่มีขีดจำกัด” เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งไม่นานก่อนที่กองกำลังรัสเซียจะบุกยูเครน และความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างจีน-รัสเซีย ก็เฟื่องฟูขึ้นขณะที่สายสัมพันธ์ของมอสโกกับตะวันตกลดน้อยลง