ภารกิจช่วยชีวิต "นักบินรัสเซีย-สหรัฐ" บนยาน Soyuz MS-22 หลังอุกกาบาตชน

ภารกิจช่วยชีวิต "นักบินรัสเซีย-สหรัฐ" บนยาน Soyuz MS-22 หลังอุกกาบาตชน

หน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียเผยในวันเสาร์ (18 ก.พ.) กำลังวางแผนเตรียมส่งยานกู้ภัยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เพื่อช่วยเหลือนักบินอวกาศ 3 คนได้เดินทางกลับโลก เพราะยานโดนหินอุกกาบาตขนาดเล็กพุ่งเข้าชนจนเสียหายอย่างหนัก

องค์การอวกาศรอสคอสมอสเปิดเผยกับเอเอฟพี "คาดว่าแผนส่งยานกู้ภัยเพื่อช่วยนักบินอวกาศของรัสเซีย จะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้" 

มีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หน่วยงานด้านอวกาศเผยชะลอการปล่อยยานอวกาศ Soyuz MS-23 ออกไปให้ความช่วยเหลือยานอวกาศชื่อ Soyuz MS-22 ซึ่งขณะนี้มีนักบินอวกาศชาวรัสเซีย 2 นายคือ ดมิทรี เปเตลิน (Dmitry Petelin) กับเซอร์เก โปรโคปิเยฟ ( Sergei Prokopyev) และนักบินอวกาศแฟรงก์ รูบิโอ (Frank Rubio) ของ NASA อยู่ในยานอวกาศลำดังกล่าว หลังได้ออกเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อเดือนกันยายน 2565

พวกเขามีกำหนดจะกลับโลกในยานอวกาศลำเดียวกัน แต่ยานเริ่มมีปัญหาตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม ซึ่งเจ้าหน้าที่อวกาศของสหรัฐและรัสเซียเชื่อว่าเป็นอุกกาบาตขนาดเล็กพุ่งเข้าชนในบริเวณท้ายลำ อาจเป็นสาเหตุของความเสียหายของยานลำดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ภารกิจช่วยชีวิตนักบินอวกาศที่จะมีขึ้นนี้ เป็นไปตามที่ทางการรัสเซียให้ความมั่น ว่าจะส่งยานอวกาศเปล่าไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในเดือนกุมภาพันธ์เพื่อนำนักบินอวกาศทั้งสามคนกลับโลก