ที่ประชุมความมั่นคงโลกเดือด “จีน” ฉุนสหรัฐ ตีโพยตีพายปมบอลลูนสปาย

ที่ประชุมความมั่นคงโลกเดือด “จีน” ฉุนสหรัฐ ตีโพยตีพายปมบอลลูนสปาย

"นักการทูตระดับสูงของจีน" กล่าวหาสหรัฐละเมิดบรรทัดฐานระหว่างประเทศ ด้วยการแสดงความ “ตีโพยตีพาย” กรณีบอลลูนจีน ในระหว่างการประชุมด้านความมั่นคงระดับโลกที่เมืองมิวนิก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน(CPC) ย่อมอาจส่งผลต่อโอกาสที่จะได้พบปะกันระหว่างเขากับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เมื่อรอยเตอร์ถามกับนายหวังว่า จะได้พบกับนายบลิงเคนหรือไม่ เขายิ้มและปฏิเสธจะแสดงความเห็น

นายหวังขึ้นกล่าวบนเวทีการประชุมด้านความมั่นคงระดับโลกในวานนี้ (18 ก.พ.) ซึ่งจัดขึ้นเป็นวันที่สอง และที่ประชุมในปีนี้ต่างพูดถึงสถานการณ์รัสเซียรุกรานยูเครนที่สงครามดำเนินไปเข้าสู่ปีที่สอง 

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวตอบโต้ในเรื่องนี้ โดยระบุเธอรู้สึกไม่สบายใจที่จีนกระชับความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับรัสเซีย นับตั้งแต่การรุกรานเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และการสนับสนุนของจีนต่อรัสเซียจะบ่อนทำลายระเบียบระหว่างประเทศที่มีกฎเกณฑ์

อย่างไรก็ตาม แฮร์ริสกล่าวด้วยว่า ข้อพิพาทบอลลูนจีนที่ลอยเหนือดินแดนสหรัฐและแคนาดา ซึ่งสุดท้ายถูกยิงตกโดยคำสั่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนในเวลาต่อมาได้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่มีความตึงเครียดอยู่เดิมแล้ว และสหรัฐจะจับตาท่าทีจีนต่อสงครามยูเครนอย่างใกล้ชิดต่อไป