เจอเหมือนกัน “ญี่ปุ่น” ชี้ชัดบอลลูนจีน ลอยสอดแนมเหนือน่านฟ้า

เจอเหมือนกัน “ญี่ปุ่น” ชี้ชัดบอลลูนจีน ลอยสอดแนมเหนือน่านฟ้า

"กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น" หยิบข้อมูลการพบวัตถุลึกลับในหลายปีก่อนนำมาวิเคราะห์ใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยพบบอลลูนลึกลับลอยเหนือน่านฟ้า ซึ่งกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นชี้ชัดเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน

เอเอฟพีรายงานอ้างในแถลงการณ์กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เมื่อค่ำวันอังคาร (14 ก.พ.)ว่า ญี่ปุ่นเคยพบวัตถุต้องสงสัยลอยบนท้องฟ้าในเดือน พ.ย. 2562 เดือน มิ.ย.2563 และเดือน ก.ย.2564 ซึ่งกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้วิเคราะห์หาข้อสรุปบอลลูนดังกล่าวได้รับการสันนิษฐานว่า เป็นบอลลูนสอดแนมไร้คนขับของจีน 

เมื่อสัปดาห์ก่อน ญี่ปุ่นได้หยิบข้อมูลการพบวัตถุที่ไม่สามารถระบุตัวตนเมื่อหลายปีก่อนนำมาวิเคราะห์ใหม่อีกครั้ง หลังบอลลูนสอดแนมของจีน 3 ลูกถูกสหรัฐยิงตกลง เพราะข้ามเขตอธิปไตยของสหรัฐ ซึ่งการใช้อาวุธหนักยิงวัตถุดังกล่าว ต้องมีขึ้นหลังเคลียร์พื้นที่แล้วเท่านั้น

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณาผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับการยิงวัตถุทางอากาศ หากมีการละเมิดน่านฟ้า

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ newscientist รายงานว่า กองทัพสหรัฐ อังกฤษ และจีน ได้เพิ่มทุนสนับสนุนโครงการต่างๆ เพื่อสร้างบอลลูนสำรวจที่สุดแสนจะไฮเทคนี้ ซึ่งสามารถบินอยู่ระดับชั้นบรรยากาศ สูงกว่าพื้นดินถึง 20 กิโลเมตร ถึงแม้ทางการจีนจะยืนยันว่า ภารกิจบอลลูนนี้เพื่อสำรวจสภาพอากาศไม่ใช่สอดแนม แต่ไม่ว่าจะภารกิจอะไรก็สะท้อนว่าจีนโฟกัสกับการให้ความสำคัญบอลลูนลาดตระเวน