UNHCR ห่วงผู้พลัดถิ่น-ลี้ภัย เหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย

UNHCR ห่วงผู้พลัดถิ่น-ลี้ภัย เหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย

UNHCR เร่งระดมความช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นและผู้ลี้ภัยที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ในตุรกีและซีเรีย บ้านเรือนเจ้าหน้าที่เสียหายด้วยต้องทำงานกลางแจ้ง ท่ามกลางงบประมาณจำกัด

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) รายงานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย แผ่นดินไหวตุรกี ระดับ 7.8 เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ล่าสุด ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 21,000 คนแล้ว ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียได้รับความเสียหาย  โดยเฉพาะในเมืองอเลปโป ฮามา อิดลิบ และภูมิภาคลาตาเกีย  ในจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงครอบครัวชาวซีเรียที่ต้องพลัดถิ่นจากบ้านเกิดของตนอยู่เดิมแล้วเนื่องจากวิกฤติอันยืดเยื้อภายในประเทศ พวกเขาต้องอาศัยอยู่ในเต็นท์ที่พักพิง ที่พักพิงชั่วคราวที่บอบบาง และในซากตึกที่ถูกพังทลายไปบางส่วน

ในตุรกีแผ่นดินไหวรุนแรงส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมถึงผู้ลี้ภัยหลายแสนคนและชุมชนที่ให้การคุ้มครองพวกเขาอย่างเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มาเกือบ 12 ปี  เจ้าหน้าที่ UNHCR  ในพื้นที่ประเทศซีเรียและตุรกี ช่วยรับมือกับความต้องการในพื้นที่ และพร้อมสนับสนุนรัฐบาลในการมอบความช่วยเหลือ ด้วยการเตรียมเสบียงเพื่อลำเลียงเข้าพื้นที่ต่างๆ รวมถึงการจัดหาทรัพยากรต่างๆ เพิ่มเติม

ในซีเรีย UNHCR ร่วมกับพันธมิตร มอบชุดบรรเทาทุกข์และความช่วยเหลือฉุกเฉินต่าง ๆ เช่น

  • ผ้าห่มฉนวนความร้อน ที่นอน และอุปกรณ์ยังชีพอื่นๆ ให้กับ 9,440 ครอบครัว 
  • ะเตรียมส่งมอบชุดบรรเทาทุกข์ 30,000 ชุด 
  • ชุดเสื้อกันหนาวอีก 10,000 ชุด ที่เราเตรียมไว้ในคลังเสบียง
  • เต็นท์พักพิงอีก 19,900 หลัง ที่พร้อมส่งเข้าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบภายในเวลาประมาณ 24 ชั่วโมง  
  • มอบเครื่องปั่นไฟ พร้อมโคมไฟ 2 เครื่อง เพื่อช่วยอำนวยการทำงานช่วยเหลือในเวลากลางคืน

ส่วนการรับมือ UNHCR ในซีเรีย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และคลังเสบียงจากสำนักงานประจำประเทศและภูมิภาค เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานในพื้นที่อย่างเต็มที่ ไปยังพื้นที่ที่ถูกทำลายจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้

ที่ตุรกี นอกจากทีมกู้ภัยแล้ว ผ้าห่ม เต็นท์พักพิง อาหาร และการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ ได้ถูกส่งไปยังภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน UNHCR และหน่วยงานต่างๆ ของสหประชาชาติ ได้มอบความช่วยเหลือตามคำขอของเจ้าหน้าที่ตุรเคีย โดยได้มอบชุดเครื่องครัว ที่นอน เต็นท์พักพิง เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานหลักของรัฐบาลตุรเคียในการช่วยเหลือพลเมืองชาวตุรกีและผู้ลี้ภัยตามแนวทางปฏิบัติเดียวกัน

อุปสรรคสำคัญอันหนึ่งในตอนนี้คือ จุดคลังเสบียงหลักของหน่วยงานสหประชาติและองค์กรพัฒนาเอกชนต่างๆ ในเมืองกาซีอันเทป ของตุรกี ที่ช่วยดูแลการลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ตั้งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว สำนักงานหลายแห่งได้พังทลายหรือได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ รวมถึงบ้านเรือนของเจ้าหน้าที่บางคนที่ตอนนี้ต้องทำงานจากในยานพาหนะส่วนตัวหรือในที่กลางแจ้ง​ ขณะที่งบประมาณ UNHCR มีจำกัดเพียง 13% จาก 1,560 ล้านดอลลาร์