“ดิสนีย์” ปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง ทั่วโลก หวังลดค่าใช้จ่ายอีกราย

“ดิสนีย์” ปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง ทั่วโลก หวังลดค่าใช้จ่ายอีกราย

วอลท์ ดิสนีย์ ประกาศ ( 8 ก.พ.) ปรับปรุงโครงสร้างบริษัท ภายใต้การบริหารของซีอีโอ “บ็อบ ไอเกอร์” ด้วยการปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 3.6% ของพนักงานดิสนีย์ทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามควบคุมต้นทุน 5,500 ล้านดอลลาร์ และทำให้ธุรกิจสตรีมมิงกลับมามีกำไร

ภายใต้แผนลดต้นทุน และการกลับคืนอำนาจของไอเกอร์ ดิสนีย์ จะปรับปรุงโครงสร้างบริษัท 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ธุรกิจบันเทิงด้านภาพยนตร์ โทรทัศน์ และสตรีมมิง (ทั้งรายการกีฬา ESPN และสวนสนุกดิสนีย์ )

“การปรับปรุงองค์กรครั้งนี้ จะส่งผลให้ต้นทุน การประสานงานในการดำเนินงานต่างๆ มีความคุ้มค่ามากขึ้น เรามุ่งมั่นทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในช่วงสภาพแวดล้อมที่มีความท้าทาย” ไอเกอร์บอกกับนักวิเคราะห์ในที่ประชุม และเสริมว่า สตรีมมิงยังคงเป็นหน่วยธุรกิจที่สำคัญที่สุด

อีกทั้งไอเกอร์จะขอให้คณะกรรมการบริษัทปรับปรุงเงินปันผลของผู้ถือหุ้นภายในสิ้นปี 2566

ด้านคริสติน แม็กคาร์ที เจ้าหน้าที่การเงินของบริษัท ระบุว่า เงินปันผลประจำปีอาจเหลือเพียงเล็กน้อยของระดับเงินปันผลช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งอาจเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ทั้งนี้ ดิสนีย์เป็นบริษัทสื่อล่าสุดที่ประกาศปลดพนักงานเพื่อรับมือกับยอดสมาชิกที่ลดลง และการแข่งขันด้านสตรีมมิงสูงขึ้น

“ดิสนีย์” ปลดพนักงาน 7,000 ตำแหน่ง ทั่วโลก หวังลดค่าใช้จ่ายอีกราย

บริษัทรายงานก่อนหน้านี้ว่า ยอดสมาชิกสตรีมมิงดิสนีย์ในไตรมาสแรกลดลง ทำให้สูญรายได้มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ บริษัทจึงวางแผนลดค่าใช้จ่ายในการขาย และการบริการจัดการทั่วไป 2,500 ล้านดอลลาร์ รวมถึงต้นทุนการดำเนินงานด้านอื่นๆ

ส่วนการประหยัดต้นทุนอีก 3,000 ล้านดอลลาร์ อาจมาจากการลดสร้างคอนเทนต์อื่นที่ไม่ใช่ด้านกีฬา ซึ่งรวมถึงการปลดพนักงาน

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์