‘ดิสนีย์’ เปลี่ยนผู้บริหาร ! หวัง 'ไอเกอร์' พัฒนาสตรีมมิงให้ปังกว่าเดิม

‘ดิสนีย์’ เปลี่ยนผู้บริหาร ! หวัง 'ไอเกอร์' พัฒนาสตรีมมิงให้ปังกว่าเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยเรื่องน่าเซอร์ไพรส์ว่า ‘บ็อบ ไอเกอร์’ อดีตซีอีโอ วอลท์ ดิสนีย์ ถูกดึงตัวกลับมาเป็นซีอีโออีกครั้ง หลังจากเกษียณไม่ถึงหนึ่งปี เป็นการกลับมาบริหารในช่วงที่ดิสนีย์พยายามทำให้บริการสตรีมมิงทีวีสร้างกำไรต่อให้ได้

ดิสนีย์รายงานว่า ไอเกอร์ อดีตซีอีโอดิสนีย์ 15 ปี ตอบตกลงกลับมาเป็นซีอีโออีกครั้งเป็นระยะเวลา 2 ปี และจะมาแทนที่ ‘บ็อบ ชาเปก’ ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งซีอีโอดิสนีย์เมื่อเดือน ก.พ. 2563 

การเปลี่ยนผู้บริหารครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากไอเกอร์ลาออกจากดิสนีย์ไป 11 เดือน และเกิดขึ้นหลังจากชาเปกประกาศแผนลดต้นทุนบริษัท เนื่องจากค่าใช้จ่ายบริการสตรีมมิงดิสนีย์พลัสเพิ่มขึ้น โดยเมื่อต้นปี ชาเปกได้วางแผนลดการจ้างงาน ลดต้นทุน รวมถึงปลดพนักงานในบริษัทด้วย

นอกจากนี้ ขณะที่ชาเปกบริหารดิสนีย์ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นักลงทุนเกิดความไม่พอใจต่อรายได้ของบริษัท เนื่องจากบริการสตรีมมิงยังคงขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงบริการสตรีมมิงดิสนีย์พลัส และในปีนี้หุ้นดิสนีย์ร่วงลงมากว่า 41% แล้ว แม้ว่าธุรกิจสวนสนุกของดิสนีย์จะมีกำไรเพิ่มขึ้นแต่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

อย่างไรก็ดี ซูซาน อาร์โนลด์ ประธานกรรมการบริษัทดิสนีย์ได้ประกาศขอบคุณชาเปกด้วยว่า “พวกเราขอขอบคุณชาเปก สำหรับการบริการดิสนีย์ตลอดการดำรงตำแหน่ง รวมถึงนำพาบริษัทให้ผ่านพ้นอุปสรรคหลายอย่างในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 มาได้” พร้อมเสริมว่า “คณะกรรมการบริษัทได้ผลสรุปว่า การดำเนินงานของดิสนีย์ในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมมีการเปลี่ยนแปลงซับซ้อนมากขึ้น ‘บ็อบ ไอเกอร์’ จึงเหมาะสมที่จะบริหารบริษัทในช่วงเวลาที่สำคัญนี้”