กฎหมายลดโลกร้อน "ไบเดน" สร้างงาน 100,000 ตำแหน่ง - ลงทุนพุ่ง 89,500 ล้านดอลล์

กฎหมายลดโลกร้อน "ไบเดน" สร้างงาน 100,000 ตำแหน่ง - ลงทุนพุ่ง 89,500 ล้านดอลล์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี อ้างอิงรายงานจากองค์กร “ไคลเมตพาวเวอร์” เผยว่า ตั้งแต่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามอนุมัติกฎหมายลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act: IRA) เมื่อเดือนส.ค. หลายบริษัทจึงประกาศเปิดรับสมัครงานด้านพลังงานสีเขียวมากกว่า 100,000 ตำแหน่งทั่วสหรัฐ

รายงาน ณ สิ้นเดือนม.ค.2566 พบว่า บริษัทหลายแห่งประกาศจัดโครงการด้านพลังงานสะอาดมากกว่า 90 โครงการ ตามเมืองเล็ก และเมืองใหญ่ในสหรัฐ รวมมูลค่าการลงทุนครั้งใหม่สูงถึง 89,500 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากอุตสาหกรรมด้านพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้เกิดงานใหม่หลายตำแหน่ง ซึ่งรวมทั้งช่างไฟฟ้า ช่างซ่อม แรงงานก่อสร้าง และช่างเทคนิคด้านต่างๆ

งานส่วนใหญ่ที่เปิดรับอยู่ในรัฐแอริโซนา, รัฐจอร์เจีย, รัฐมิชิแกน, รัฐเซาท์แคโรไลนา, รัฐเทนเนสซี และรัฐเท็กซัส

 

โครงการในสหรัฐ มีทั้ง โรงงานผลิตแบตเตอรี่ 40 แห่งในรัฐแอริโซนาและเซาท์แคโรไลนา และจนถึงขณะนี้มีบริษัท 22 แห่ง ที่เปิดเผยแผนขยายการผลิตรถยนต์อีวีในรัฐอลาบามา, รัฐโอคลาโฮมา และรัฐมิชิแกน และบริษัทอีก 24 แห่งเปิดตัวแผนขยายการผลิตพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ในรัฐโคโลราโด, รัฐโอไฮโอ, และรัฐเท็กซัส

กฎหมายลดโลกร้อน \"ไบเดน\" สร้างงาน 100,000 ตำแหน่ง - ลงทุนพุ่ง 89,500 ล้านดอลล์

นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยเศรษฐกิจการเมืองของมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์แอมเฮิร์สต์ เผยว่า กฎหมายไออาร์เอของไบเดน อาจสร้างงานด้านพลังงานสะอาด และงานที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศได้มากกว่า 9 ล้านตำแหน่ง ในอีก 10 ปีข้างหน้า

“ลอรี โลเดส” กรรมการบริหารไคลเมตพาวเวอร์ กล่าวในรายงานว่า “ธุรกิจต่างลงทุนในการผลิตอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และมีแผนสร้างงานที่ให้รายได้ดีในทุกภาคส่วนของประเทศ“ และเสริมว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น สหรัฐพร้อมเริ่มการผลิตครั้งใหม่ ”Made in America” เริ่มมากขึ้น จะช่วยสร้างโอกาสให้ชาวอเมริกันหลายล้านคน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์