“สหรัฐ” เปิดโปงบอลลูนจีน เชื่อมโยงปฏิบัติการลับทางทหาร มุ่งสอดแนม 5 ประเทศ

“สหรัฐ” เปิดโปงบอลลูนจีน เชื่อมโยงปฏิบัติการลับทางทหาร มุ่งสอดแนม 5 ประเทศ

“สหรัฐ” เดินเกมโต้ตอบทางการทูต หลังทำลายบอลลูนสปายเหลือแค่ซากขยะทะเล พร้อมเปิดโปงมีส่วนเชื่อมโยงปฏิบัติการลับทางทหาร สอดแนมครอบคลุม 5 ภูมิภาค มุ่งเป้า 5 ประเทศ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยในวันอังคาร (7 ก.พ.) ได้เชิญคณะทูตานุทูต 40 ประเทศฟังบรรยายสรุปกรณีบอลลูนสอดแนมของจีนพลัดเข้ามาเหนือน่านน้ำสหรัฐ พร้อมเผยเบื้องหลังปฏิบัติการลับทางการทหารของจีน

เวนดี้ เชอร์แมน ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้บรรยายสรุปให้กับนักการทูตต่างชาติ 150 คนจากสถานทูต 40 ประเทศ ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำกรุงปักกิ่ง ก็ได้ให้ข้อมูลกับเพื่อนนักการทูตประเทศต่างๆ เกี่ยวกับความจำเป็นที่ต้องดำเนินการครั้งนี้

วอชิงตันโพสต์ได้อ้างข้อมูลการบรรยายสรุปของผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐว่า ได้รับรายงานที่บ่งชี้บอลลูนสปายดังกล่าวเชื่อมโยงกับความพยายามทางการทหารเพื่อการสอดแนมของจีน ซึ่งมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่เกาะไหหลำ ในทะเลจีนใต้

แม้ว่านักวิเคราะห์ไม่อาจประมาณการจำนวนบอลลูนสอดแนมของจีนได้ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า ปฏิบัติการบอลลูนสายลับของจีนมีขึ้นนับสิบครั้งตั้งแต่ปี 2561 ครอบคลุม 5 ภูมิภาค โดยมุ่งเป้าไปที่ “ญี่ปุ่น อินเดีย เวียดนาม ไต้หวัน และฟิลิปปินส์”

 

“สหรัฐ” เปิดโปงบอลลูนจีน เชื่อมโยงปฏิบัติการลับทางทหาร มุ่งสอดแนม 5 ประเทศ

วอชิงตันโพสต์กล่าวด้วยว่า บอลลูนดังกล่าวถูกควบคุมโดยกองทัพจีน กองทัพปลดปล่อยประชาชน

ขณะที่การบรรยายของสถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่ง เน้นการนำเสนอที่แสดงให้เห็นว่า บอลลูนไม่ใช่การสำรวจสภาพอากาศทั่วๆ ไป ตามที่จีนอ้าง แต่เป็นเรือเหาะที่ใช้ในการจารกรรมข้อมูล 

โดยเจ้าหน้าที่ทูตเปิดเผยว่า ทางสหรัฐแจ้งว่าบอลลูนของจีนมีแผงโซล่าเซลล์ติดตั้งอยู่ที่บอลลูน นั่นหมายความว่า ต้องใช้พลังงานมากกว่าบอลลูนสำรวจอากาศ และเส้นทางการเคลื่อนที่ของบอลลูนไม่เป็นไปตามกระแสลมทางธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม เพนตากอนได้แชร์ข้อมูลกับนักข่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าบอลลูนเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอากาศของจีนที่ละเมิดอธิปไตยประเทศอื่นๆ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์