มูลค่าการค้า "สหรัฐ - จีน" พุ่ง 6.9 แสนล้านดอลล์ แม้มีความขัดแย้งทางการค้า

มูลค่าการค้า "สหรัฐ - จีน" พุ่ง 6.9 แสนล้านดอลล์ แม้มีความขัดแย้งทางการค้า

การค้าระหว่างสหรัฐ และจีนพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2565 แม้ความสัมพันธ์ทางการทูตตกต่ำลง แสดงให้เห็นว่า ทั้งสองประเทศยังมีความยืดหยุ่นทางการค้าให้แก่กัน

ตัวเลขจากทางการ แสดงให้เห็นว่า มูลค่าการนำเข้า และส่งออกระหว่างสหรัฐ-จีน ทั้งหมดอยู่ที่ 690,600 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2565 

โดยสหรัฐนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 536,800 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักช้อปชาวอเมริกันซื้อสินค้าจีนเพิ่มขึ้น รวมถึงของเล่น และโทรศัพท์มือถือ และสหรัฐส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้น 153,800 ล้านดอลลาร์

ขณะที่การค้าบางอย่างระหว่างสองประเทศนี้เพิ่มขึ้นเพราะผลของค่าครองชีพพุ่งสูง แต่มูลค่าการค้าบ่งชี้ว่า จีนและสหรัฐยังมีความยืดหยุ่นต่อกัน แม้มีความขัดแย้งทางการค้ามาหลายปี

มูลค่าการค้า \"สหรัฐ - จีน\" พุ่ง 6.9 แสนล้านดอลล์ แม้มีความขัดแย้งทางการค้า

เดโบราห์ เอล์ม” ผู้ก่อตั้งศูนย์การค้าเอเชีย (Asian Trade Centre) ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า “แม้รัฐบาล ธุรกิจและลูกค้าต้องแยกออกจากกัน แต่สถานการณ์เศรษฐกิจทำให้เกิดความยากลำบากสำหรับการจัดส่งสินค้าในโลกแบ่งขั้ว ณ ราคาที่ธุรกิจ และลูกค้าพึ่งพอใจจ่าย ”

ทั้งนี้ มาตรการกีดกันการค้าของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ส่วนใหญ่ ซึ่งรวมทั้งมาตรการเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่ม ยังคงใช้มามากกว่า 2 ปี หลัง “โจ ไบเดน” ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

มูลค่าการค้า \"สหรัฐ - จีน\" พุ่ง 6.9 แสนล้านดอลล์ แม้มีความขัดแย้งทางการค้า

นอกจากนี้ เดือนก.พ. “แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเยือนจีนเพื่อสร้างความสัมพันธ์ และพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ทั้งด้านความปลอดภัย ไต้หวัน และโควิด-19 ช่วงวันที่ 5-6 ก.พ. 66 แต่ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เมื่อสหรัฐพบบอลลูนสอดแนมของจีนลอยเหนือเขตแดนสหรัฐ

ส่วนในการแถลงนโยบายประจำปีของไบเดน เมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.) ไบเดนไม่ได้เอ่ยถึงบอลลูนจีนโดยตรง แต่ไบเดนเผยว่า 

“ผมมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับจีน เมื่องานนั้นสามารถสร้างประโยชน์ให้กับชาวอเมริกัน และโลกได้ แต่เพื่อไม่ได้เกิดความผิดพลาด ดังที่เราปฏิบัติไปอย่างชัดเจนเมื่อสัปดาห์ก่อน หากจีนคุกคามอธิปไตยของเรา เราจะตอบโต้เพื่อปกป้องประเทศ และเราทำแล้ว” 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์