หนังเล่าโลก: Pathaan บอลลีวูดกลับมาแล้ว

หนังเล่าโลก: Pathaan บอลลีวูดกลับมาแล้ว

ชมภาพยนตร์อินเดียทำเงินถล่มทลาย Pathaan ผลงานล่าสุดของพระเอกดัง ชารุค ข่าน ตระการตากับเทคนิคยอดเยี่ยมและโครงเรื่องสุดระทึก

สัปดาห์ที่ผ่านมาสื่อต่างประเทศรายงานกันมากว่าภาพยนตร์บอลลีวูดเรื่อง Pathaan และการกลับมาในรอบสี่ปีของพระเอกดัง ชารุค ข่าน ทำรายได้ถล่มทลายทุบสถิติทั้งในประเทศและทั่วโลก เล่นเฟซบุ๊คก็เห็นฟีดข่าวจากเพจ BBC India   จังหวะที่ภาพยนตร์เรื่องนี้กำลังฉายในกรุงเทพฯ ด้วย จึงอดไม่ได้ต้องไปชมเพื่อซึมซับบรรยากาศ หลังห่างหายจากการชมหนังอินเดียในโรงมาหลายปี 

 Pathaan ผลงานของผู้กำกับ สิทธัตถะ อานันท์ (Siddharth Anand) บอกเล่าเรื่องราวของปาทาน อดีตสายลับอินเดียผู้กรำศึกมาแล้วหลายสมรภูมิ เกือบเอาชีวิตไปทิ้งก็หลายครั้ง ครั้งล่าสุดการปฏิบัติงานของเขาสร้างความหมางใจระหว่างอินเดียกับรัสเซีย ปาทานจึงจำต้องเฟดตัวเองออกไปจากวงการ แต่แล้วเขาถูกเรียกตัวกลับมาเพื่อจัดการกับ “จิม” ผู้ก่อการร้ายตัวเอ้ ที่มีแผนใช้เชื้อไวรัสไข้ทรพิษตัดแต่งพันธุกรรมทำลายอินเดีย ซึ่งจิมก็ไม่ใช่ใครอื่นเป็นอดีตสายลับอินเดียผู้ทุ่มเททุกอย่างเพื่อแผ่นดินแม่ แต่เคยทำงานพลาดถูกผู้ก่อการร้ายจับตัวไปพร้อมภรรยาและลูกในท้อง รัฐบาลนิวเดลีปฏิเสธเจรจาเพื่อช่วยชีวิตจิมและครอบครัว จากความรักกลายเป็นความแค้น จิมผู้รักชาติต้องกลายมาเป็นคนขายชาติร่วมมือกับศัตรูจ้องทำลายล้างแผ่นดินเกิด งานนี้มีปาทานผู้เดียวเท่านั้นที่จะกอบกู้สถานการณ์ได้ 

หนังความยาว 140 นาทีบู๊สนั่นตั้งแต่ต้นจนจบ ระหว่างทางมีการหักมุมไปมาให้ลุ้นตลอด พระเอกคนเดียวลุยผู้ร้ายเป็นสิบรอดมาได้ยังไง ไม่มีข้อครหาเรื่องความ “ขี้โม้”  เพราะหนังแอคชั่นชาติไหนๆ ก็เป็นแบบนี้ทั้งนั้น แต่ขี้โม้ยังไงให้ผู้ชมอึ้งต้องยกให้หนังอินเดีย! Pathaan เป็นหนังแอคชั่นเทคนิคจัดเต็มไม่แตกต่างจากฮอลลีวูด ในฐานะคนทำข่าวต่างประเทศดูแล้วชวนให้คิดถึงระบบข่าวกรองและความก้าวหน้าทางการทหารของอินเดีย อย่างฉากปาทานและจิม สวมเสื้อเกราะมีปีกแล้วเหาะเหินเดินอากาศไปสู้กันกลางเวหา ชวนให้คิดถึงงาน Aero India 2023 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 ก.พ. ที่เมืองเบงกาลูรู งานนี้จะได้เห็นเทคโนโลยีอินเดียของจริงแบบไม่อิงนิยาย 

ที่สังเกตได้อีกอย่างถ้าหนังฮอลลีวูดออกแนวสหรัฐเป็นพระเอกกอบกู้โลก Pathaan ไปในแนวเดียวกันแต่สเกลเล็กลงมา เช่น ประธานาธิบดีสหรัฐมักตกเป็นเป้าโจมตีของผู้ก่อการร้ายก็เปลี่ยนมาเป็นประธานาธิบดีอินเดีย พระเอกฮอลลีวูดต้องไปพิทักษ์โลกก็เปลี่ยนมาเป็นปาทานช่วยพิทักษ์อินเดียแทน เรื่องรายได้ไม่ต้องพูดถึง Pathaan เป็นภาพยนตร์ภาษาฮินดีทำรายได้วันเปิดตัวและวันที่ 2 ทุบสถิติในอินเดีย ห้าวันแรกทำรายได้ 30 ล้านดอลลาร์ รายได้ทั่วโลกแค่สามวันเกิน 13.7 ล้านดอลลาร์ (1 พันล้านรูปี)  เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์แห่งความหวัง คนอินเดียชอบดูภาพยนตร์ในโรงมากแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดทุกอย่างชะงัก โรงภาพยนตร์เพิ่งกลับมาเปิดได้อีกครั้งเมื่อราวหนึ่งปีก่อนแต่ที่ผ่านมายังมีปัญหาเรื่องรายได้ Pathaan และการกลับมาของชารุค ข่าน คือสัญญาณบ่งบอกว่า บอลลีวูดกลับมาแล้ว 

พระเอกวัย 57 ปีรายนี้ได้ฉายาว่า “คิงข่าน” ไม่น่าเชื่อว่าอายุปูนนี้แล้วยังเป็นเซ็กส์ซิมโบล ทั้งเต้นทั้งบู๊แรงดีไม่มีตก อยู่คู่วงการมาหลายสิบปีเรียกได้ว่าวงการบันเทิงอินเดียใช้ทรัพยากรมนุษย์ได้คุ้มค่าจริงๆ อยู่เมืองไทยอายุ 57 คงเล่นเป็นทวด!  ไม่เพียงเท่านั้น ชารุค ข่าน ยังเป็นคนที่หลอมรวมชาวอินเดียผู้เต็มไปด้วยความหลากหลายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นชาติพันธุ์ ภาษา หรือศาสนาใด เจอชารุก ข่านเข้าเป็นใจละลาย แต่ละวันจะมีแฟนภาพยนตร์ไปเฝ้ารอที่หน้าประตูคฤหาสน์ในมุมไบ ยืนรออยู่ทั้งวันเพื่อให้ได้เห็นหน้าสักนิดก็ยังดี จึงไม่ต้องแปลกใจที่ Pathaan จะกลายเป็นงานเฉลิมฉลองแห่งชาติ ​ฉากเต้นในหนังคนดูเขาก็มีอารณ์ร่วมแดนซ์กันกระจายราวกับงานคอนเสิร์ต

แรงจูงใจให้ไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้นอกเหนือจากกระแสข่าวที่ดังมากมายก็คือชื่อเรื่อง ผู้เขียนมีเพื่อนสนิทต่างชาติเป็นชาวปาทาน กลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคระหว่างเทือกเขาฮินดูกูชทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถานและทางตอนเหนือของแม่น้ำสินธุในปากีสถาน  จึงอยากรู้ว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับชาวปาทานหรือไม่ ซึ่งคำตอบมีอยู่ในหนังต้องไปดูกันเอาเอง (ถ้าสัปดาห์นี้ยังมีฉาย) สำหรับคนที่จะไปดูมีสองเรื่องที่อยากจะฝากคอหนังอินเดียโดยเฉพาะ เรื่องแรก Pathaan มีเซอร์ไพรส์ที่น่าตื่นตะลึง บางคนอาจรู้แล้วแต่เชื่อว่าอีกหลายคนยังไม่รู้ เป็นเซอร์ไพรส์ชนิดกระชากหัวใจไปกองลงกับพื้นได้เลยสำหรับคนที่ชอบหนังอินเดีย วัดจากเสียงกรี๊ดที่ดังสนั่นลั่นโรง และบทสนทนาหลังเครดิตท้ายเรื่องมีนัยชวนให้ตีความมากกว่าที่ตัวละครสนทนากัน ใครถอดรหัสได้ว่ายังไงอย่าลืมส่งอีเมลมาบอกกันด้วย ส่วนผู้เขียนตอนนี้ขอสมัครเป็นแฟนคลับชารุค ข่านด้วยอีกคน