เกาหลีใต้ปิดฉากคดีดัง ‘คุก 40 ปี’ชายสะกดรอยฆ่าเพื่อนร่วมงานสาว

เกาหลีใต้ปิดฉากคดีดัง ‘คุก 40 ปี’ชายสะกดรอยฆ่าเพื่อนร่วมงานสาว

ศาลเกาหลีใต้พิพากษาจำคุกชายคนหนึ่ง 40 ปี โทษฐานฆาตกรรมหญิงที่เขาสะกดรอยตาม มานานหลายปี ปิดฉากคดีดังกระตุ้นเสียงเรียกร้องปฏิรูปกฎหมาย

ศาลแขวงกรุงโซล เกาหลีใต้ พิพากษาให้นายยอน จูฮวาน วัย 31 ปี มีความผิดฐานฆาตกรรมอดีตเพื่อนร่วมงานเพื่อแก้แค้นที่เธอไปแจ้งตำรวจว่าถูกเขาสะกดรอย

นายยอน ติดตามและข่มขู่เหยื่อมาเกือบสองปีต่างกรรมต่างวาระกว่า 300 ครั้ง แต่ไม่เคยถูกจับกุมทั้งๆ ที่เธอไปแจ้งความไม่รู้กี่ครั้งกี่หน แต่ตำรวจบอกว่า “ความเสี่ยงต่ำ”

จนกระทั่งวันที่ 14 ก.ย. 2565หนึ่งวันก่อนนายยอน มีกำหนดขึ้นศาลคดีสะกดรอย เขาแทงเธอถึงแก่ชีวิตที่ห้องน้ำสาธารณะในสถานีรถใต้ดินกลางกรุงโซล

“จากคำให้การของจำเลย ดูเหมือนเขาตั้งใจฆ่าเหยื่อถ้าไม่ตกลงยอมความคดีสะกดรอย ทั้งๆ ที่เหยื่อตั้งใจจะเลิกรา จำเลยก็ยังคอยสะกดรอย และก่ออาชญากรรมแก้แค้นแทนที่จะสำนึกถึงความผิดของตน” ศาลระบุ 

การฆาตกรรมครั้งนี้กระตุ้นให้ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ย็อล อดีตอัยการสูงสุดเรียกร้องกระทรวงยุติธรรมปรับปรุงกฎหมายสะกดรอย “ให้คุ้มครองเหยื่อได้ดีขึ้น และสร้างหลักประกันว่าอาชญากรรมเช่นนั้นจะไม่เกิดขึ้นอีก”

หนังสือพิมพ์จุงอังเดลีรายงานว่า อัยการในคดีเสนอโทษประหารชีวิต โดยให้เหตุผลว่า นายยอน “อาจก่ออาชญากรรมรุนแรงอย่างฆาตกรรมได้ในอนาคต เนื่องจากความเห็นแก่ตัวของเขาเมื่อรู้สึกโกรธผู้อื่น” แต่ศาลพิพากษาว่า จำเลยอายุยังน้อยหมายความว่าเขายังมีโอกาสสำนึกผิด

ในการขึ้นศาลนัดสุดท้าย นายยอนขอโทษครอบครัวเหยื่อ “ที่ทำให้พวกเขาต้องเจ็บปวดอย่างมาก”

การที่ตำรวจไม่ยอมจับนายยอน หลังจากเหยื่อเพียรแจ้งความมาโดยตลอด ทำให้สาธารณชนขวัญเสียมาก เกิดเสียงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดการกับคดีแบบนี้เข้มงวดขึ้น

รายงานข่าวระบุ นายยอน แจ้งพนักงานสอบสวนว่าโกรธที่เหยื่อไปแจ้งความทำให้เขามีปัญหา ถูกไล่ออกจากงานที่โซลเมโทรที่ฝ่ายหญิงก็ทำงานอยู่ที่นั่นด้วย หลังจากเธอไปแจ้งความครั้งแรก

 ก่อนถูกพิพากษาจำคุก 40 ปีในคดีฆาตกรรมนายยอน ติดคุกคดีสะกดรอยโทษเก้าปีอยู่แล้ว โทษใหม่จึงนับต่อเนื่องไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์