สิงคโปร์เสียดาย ‘บลิงเคน’ เลื่อนเยือนปักกิ่ง

สิงคโปร์เสียดาย ‘บลิงเคน’ เลื่อนเยือนปักกิ่ง

รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ เสียดายที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเลื่อนการเยือนจีนที่หลายคนรอคอยมานานชนวนเหตุจากบอลลูนสอดแนม พร้อมแสดงความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะอดทนอดกลั้น

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชียรายงาน นายวิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ กล่าวเมื่อวันเสาร์ (4 ก.พ.) ถึงการที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเลื่อนแผนการเยือนจีนจากเหตุบอลลูนต้องสงสัยสอดแนมของจีนบินเหนือน่านฟ้าสหรัฐ ว่า เหตุการณ์นี้เตือนให้เห็นว่าโลกยังไม่สงบและไม่เข้าที่ อีกปีหรือสองปีข้างหน้าหลายสิ่งอาจยังไม่ปกติ

“นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมอาเซียนจึงต้องจับตาอย่างใกล้ชิดต่อความสัมพันธ์อันร้าวฉานยิ่งระหว่างสหรัฐกับจีน”

นายบาลากริชนันขอให้ทั้งสองฝ่ายติดต่อกันมากขึ้นและเปิดการสื่อสารระหว่างกัน ซึ่งจะช่วยลดความเข้าใจผิดหรือโอกาสเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นได้

“จากมุมมองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เราไม่ได้หวังแค่พวกเขาบรรลุข้อตกลงชั่วคราวกันได้ แต่ยังต้องการให้พวกเขาเกี่ยวข้องกับเราด้วยคุณค่าของเราเอง ไม่ใช่ผ่านรังสีความเป็นปรปักษ์ระหว่างสองมหาอำนาจ สารที่เราสื่อต่อสหรัฐและจีนอย่างชัดเจนและต่อเนื่องมาตลอดคือ การค้าการลงทุนคือยุทธศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

ทั้งนี้ นายบาลากริชนันกล่าวหลังเสร็จสิ้นการเยือนกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียเป็นเวลาสองวัน เพื่อร่วมประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 32 และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ