ปิดฉากบอลลูนจีนสอดแนม! สหรัฐใช้ขีปนาวุธยิงทิ้ง ลูกเดียวจบ

ปิดฉากบอลลูนจีนสอดแนม! สหรัฐใช้ขีปนาวุธยิงทิ้ง ลูกเดียวจบ

เครื่องบินรบกองทัพสหรัฐยิงทิ้งบอลลูนต้องสงสัยสอดแนม ขณะลอยอยู่นอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันเสาร์ (4 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนแสดงความไม่พอใจอย่างแรงและไม่เห็นด้วยกับการที่สหรัฐใช้กำลังโจมตีเรือเหาะของตน 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลง “เรายิงมันสำเร็จ ผมขอชมเชยนักบินของเราที่ทำเรื่องนี้” ไบเดนกล่าวและว่าเขาออกคำสั่งให้ยิงบอลลูนตั้งแต่วันพุธ (1 ม.ค.) แต่กระทรวงกลาโหมแนะนำให้รอจนกว่าบอลลูนจีนสอดแนมลอยอยู่เหนือน่านน้ำเปิด เพื่อป้องกันพลเรือนจากเศษซากบอลลูนที่จะตกลงมาจากความสูงเหนือเส้นทางการบินเชิงพาณิชย์หลายพันเมตร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐนายหนึ่ง รัฐบาลสหรัฐสั่งระงับเครื่องบินขึ้นลงเหนือสนามบินเซาท์แคโรไลนาสามแห่ง ได้แก่ สนามบินวิลมิงตัน,มายร์เทิลบีช และชาร์ลสตัน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาของ “การกระทำเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ” ที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ จากนั้นจึงเริ่มปฏิบัติการโดยใช้เครื่องบินรบและเครื่องบินเติมน้ำมันกลางอากาศหลายลำ แต่เครื่องบินเอฟ-22 จากฐานทัพอากาศแลงก์ลีย์ในเวอร์จิเนียเพียงลำเดียวเท่านั้นที่รับหน้าที่ยิงบอลลูนเมื่อเวลา 14.39 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือ 1.39 น. วันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ตามเวลาประเทศไทย โดยใช้ขีปนาวุธอากาศสู่อากาศ AIM-9X ความเร็วเหนือเสียงแบบตรวจหาความร้อนเพียงลูกเดียวจัดการ ส่วนสนามบินทั้งสามแห่งเที่ยวบินกลับมาทำการปกติช่วงบ่ายวันเสาร์

เจ้าหน้าที่เพนตากอนอีกรายเผยว่า บอลลูนลูกนี้เข้าน่านฟ้าสหรัฐครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 ม.ค. ก่อนเข้าสู่น่านฟ้าแคนาดาในวันจันทร์ 30 ม.ค. แล้วกลับเข้าสู่น่านฟ้าสหรัฐอีกครั้งในวันที่ 31 ม.ค. รอบนี้ไม่ยอมออกไปในทะเลเปิดทำให้การยิงทิ้งทำได้ยาก

ทางการสหรัฐไม่เปิดเผยเรื่องนี้ให้ประชาชนทราบเพิ่งมาเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) รัฐบาลวอชิงตันมองว่า บอลลูน“ละเมิดอธิปไตยสหรัฐ”อย่างชัดเจน และแจ้งให้รัฐบาลปักกิ่งทราบแล้วเรื่องการยิงบอลลูนในวันเสาร์

 "การประเมินของเรา และที่เราจะเรียนรู้เพิ่มเติมเมื่อเก็บเศษซากมาได้ มันไม่น่ามีคุณค่าและเหนือกว่าความสามารถทางข่าวกรองอื่นๆ ของจีนอย่างดาวเทียมวงโคจรต่ำ" เจ้าหน้าที่รายเดิมกล่าว

ตอนที่ประกาศข่าวการยิง ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า จีนใช้บอลลูนลูกนี้ “เพื่อพยายามสอดแนมพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ในภาคพื้นทวีปของสหรัฐ”

ช่างภาพรอยเตอร์ผู้เห็นการยิงเล่าว่า เห็นลำแสงพุ่งมาจากเครื่องบินเข้าไปชนบอลลูนตกลงมาโดยไม่ระเบิด

ส่วนเจ้าหน้าที่เผยว่า กองทัพสหรัฐยังไม่ได้กู้สิ่งที่บอลลูนบรรทุกมา

ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลง “จีนขอแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่ง และประท้วงการใช้กำลังของสหรัฐโจมตีเรือเหาะพลเรือนไร้มนุษย์ และจีนจะสงวนสิทธิในการตอบโต้ที่จำเป็นต่อไป”