จีนไม่พอใจอย่างแรง! สหรัฐยิงบอลลูน สงวนสิทธิตอบโต้

จีนไม่พอใจอย่างแรง! สหรัฐยิงบอลลูน สงวนสิทธิตอบโต้

ปักกิ่งประณามเพนตากอนตัดสินใจยิงทิ้งบอลลูนจีนที่ถูกกล่าวหาว่าสอดแนมเหนือน่านฟ้าอเมริกาเหนือ ระบุ สหรัฐ “กระทำการเกินกว่าเหตุอย่างเห็นได้ชัด ละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างรุนแรง”

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเช้านี้ (5 ก.พ.) “จีนขอแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งและประท้วงต่อการที่สหรัฐใช้กำลังโจมตีเรือเหาะพลเรือนไร้มนุษย์ จีนขอสงวนสิทธิตอบโต้ที่จำเป็นเพิ่มเติม”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐอากาศยานลำดังกล่าวบินอยู่เหนืออเมริกาเหนือหลายวัน ทวีความตึงเครียดระหว่างวอชิงตันกับปักกิ่ง ก่อนสหรัฐตัดสินใจนำเครื่องบิน F-22 ยิงขีปนาวุธทำลาย

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เรียกการยิงบอลลูนว่า “เป็นการกระทำโดยเจตนาและถูกต้องตามกฎหมาย” เพื่อตอบโต้ที่จีน “ละเมิดอธิปไตยของเราอย่างไม่อาจยอมรับได้”

ทางการอเมริกันแถลงข่าวบอลลูนครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) ว่า กำลังติดตามบอลลูนสอดแนมขนาดใหญ่ของจีนในน่านฟ้าสหรัฐ เรื่องนี้ส่งผลให้ในวันศุกร์ (3 ก.พ.) นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศยกเลิกแผนเดินทางไปกรุงปักกิ่ง ที่ตั้งใจไปเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกัน

ด้านรัฐบาลปักกิ่งตอนแรกก็ลังเล สุดท้ายยอมรับว่า  “เรือเหาะสำรวจอากาศ” เป็นของจีนแต่บินออกนอกเส้นทาง

ส่วนแถลงการณ์ที่ออกมาในวันนี้ ระบุ จีนร้องขอ “อย่างชัดเจนให้สหรัฐจัดการอย่างเหมาะสม สงบ เป็นมืออาชีพ อดทนอดกลั้น แต่สหรัฐยืนกรานใช้กำลัง กระทำเกินกว่าเหตุอย่างเห็นได้ชัด และละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างรุนแรงจีนจะปกป้องสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ของบริษัทที่เกี่ยวข้อง และสงวนสิทธิในการตอบโต้อันจำเป็นเพิ่มเติมต่อไป”