Apple ประกาศปัญหาผลิต “ไอโฟน” ยุติแล้ว

Apple ประกาศปัญหาผลิต “ไอโฟน” ยุติแล้ว

แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ คาดผลประกอบการจะลดลงเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน แม้ยอดจำหน่ายไอโฟนจะมีแนวโน้มดีขึ้น หลังการผลิตกลับสู่โหมดปกติ หลังทางการจีนยกเลิกมาตรการปิดเมืองสกัดโควิด-19

ทิม คุก ซีอีโอของแอ๊ปเปิ้ล บอกกับรอยเตอร์ว่า เขาเห็นโอกาสรายได้จากไอโฟนและศูนย์บริการแอ๊ปเปิ้ล ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนัก ซึ่งส่งผลต่อเกม และโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 

ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ลกล่าวให้ความมั่นใจให้กับนักลงทุนว่า แม้บริษัทจะต้องเจอปัญหาการตัดสินใจซื้อของลูกค้า และชิปที่เป็นส่วนประกอบสำคัญผลิตไอโฟนที่เป็นสินค้าเรือธงแอ๊ปเปิ้ล ต้องเผชิญความเสี่ยงด้านซัพพลายเชน แต่แอ๊ปเปิ้ลจะยังคงเดินหน้าการผลิตต่อไป

หุ้นแอ๊ปเปิ้ลลดลงประมาณ 2% หลังจากลูก้า เมสตี้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท กล่าวว่า ยอดขายไอโฟนมีแนวโน้มจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 25695 ซึ่งไม่ได้ลบล้างกำไรที่เพิ่มขึ้น 3.7% ในระหว่างการซื้อขายปกติ

ยอดจำหน่ายแอ๊ปเปิ้ลลดลง 5% หรือมีรายได้อยู่ที่ 1.172 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งยอดขายในไตรมาสนี้ก็ลดลงทั่วโลก ส่วนยอดขายสินค้าแต่ละหมวดก็ลดลง ยกเว้นศูนย์บริการแอ๊ปเปิ้ลและไอแพดที่ทำกำไร

นักวิเคราะห์ของ IBES คาดว่า ยอดจำหน่ายแอ๊ปเปิ้ลจะอยู่ที่ 1.211 แสนล้านดอลลาร์ และกำไรที่ 1.94 ดอลลาร์ต่อหุ้น

คุกกล่าวว่า การล็อกดาวน์ในจีนสร้างความท้าทาย 2 ประการ ซึ่งถูกจำกัดทั้งอุปสงค์ และอุปทาน โดยยอดขายในจีนลดลง 7% เหลือ 2.39 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ลกล่าวกับรอยเตอร์ว่า ปัญหาการผลิตที่ชะงักงันซึ่งมีความสำคัญต่อไตรมาสได้สิ้นสุดลงแล้ว และกระบวนการผลิตได้กลับมาสู่สถานการณ์ที่แอ๊ปเปิ้ลต้องการแล้ว

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์