กูรูพลังงานชี้ราคาก๊าซธรรมชาติลด สร้างโอกาส "ไทย" - ตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย

กูรูพลังงานชี้ราคาก๊าซธรรมชาติลด สร้างโอกาส "ไทย" - ตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย

บริษัทธุรกิจพลังงานในเอเชีย อย่างในไทย และอีกหลายประเทศที่กำลังเป็นตลาดเกิดใหม่ กำลังเข้าสู่ภาวะ ความมั่นคงทางก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากราคาลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ที่ผ่านมาผู้ซื้อในไทย อินเดีย และบังกลาเทศ อาจต้องพักกิจกรรมที่ไม่จำเป็นไว้หลายเดือน เนื่องจากราคาน้ำมันสูงขึ้นหลังรัสเซียเข้ารุกรานยูเครน ขณะที่ผู้ซื้อในยุโรปต้องยอมซื้อพลังงานจากสหรัฐ เพื่อทดแทนการนำเข้าจากรัสเซีย 

ถ้าราคาก๊าซธรรมชาติ (LNG) อยู่ในระดับต่ำ อาจหมายถึงความต้องการก๊าซเพิ่มขึ้น ซึ่งบรรยากาศต่างจากปีที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาก๊าซ LNG ที่จำหน่ายในตลาดกลางเอเชีย อยู่ที่ 19.50 ดอลลาร์ต่อ MMBtu (หน่วยการวัดค่าความร้อนในระบบอังกฤษ) ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ราคาก๊าซ LNG ในประเทศเหล่านี้ลดลงต่ำกว่า 20 ดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 เนื่องจากก๊าซสำรองยังคงอยู่ในระดับสูง และความต้องการยังสูงอยู่ แม้ฤดูหนาวจะสิ้นสุดลงในไม่ช้า จึงเห็นว่า ราคาที่ลดลงมากกว่า 70% จากสถิติในเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 70.50 ดอลลาร์ต่อ MMBtu นั้นเป็นการลดลง 1 ใน 3 ของปี 2565

บริษัท ปตท.ของไทยออกประกวดราคาเพื่อขอรับสินค้าก๊าซ LNG ทั้งหมด 12 รายการที่จะส่งมอบระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน ขณะที่บริษัทเกล (GAIL) และปิโตรเนต (Petronet) ของอินเดียเตรียมสินค้าสำหรับการส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์

 

กูรูพลังงานชี้ราคาก๊าซธรรมชาติลด สร้างโอกาส \"ไทย\" - ตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย

ท่ามกลางราคาตลาดกลางที่ลดลง บริษัท Rupantarita Prakritik Gas Company ของบังกลาเทศได้ประกวดราคาซื้อก๊าซ LNG จำนวน 1 รายการ สำหรับการส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์ นี้ 

เจ้าหน้าที่บริษัทปิโตรบังกลา (Petrobangla) เปิดเผยในวันนี้ว่า กำลังวางแผนที่จะซื้อก๊าซ LNG จำนวน 10 ถึง 12 รายการจากตลาดในเอเชียไปจนถึงเดือนมิถุนายน โดยจะยกเลิกการตัดสินใจของรัฐบาลบังกลาเทศเมื่อปีที่แล้ว เดิมให้หยุดการซื้อก๊าซธรรมชาติในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากราคาพุ่งสูงขึ้น

"คูชาล ราเมศ" นักวิเคราะห์อาวุโสก๊าซ LNG อาวุโสของ Rystad Energy กล่าวว่า เอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้กลับมาเป็นพื้นที่ ที่มีความมั่นคงทางราคาก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะเห็นได้กับประเทศไทยและบังกลาเทศในเร็วๆ นี้ 

ราเมศยังตั้งข้อสังเกตว่าราคา LNG ในปัจจุบันสามารถแข่งขันกับราคาถ่านหินเพื่อการผลิตไฟฟ้าได้ ซึ่งเห็นกับความต้องการก๊าซที่เพิ่มขึ้นมาพร้อมกับอุณหภูมิที่หนาวเย็นจากกระแสน้ำวนขั้วโลกในเอเชียเหนือ ซึ่งเป็นแรงสนับสนุนความต้องการก๊าซ LNG ในระยะสั้น 

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่อุปสงค์ก๊าซ LNG ของจีนจะเพิ่มขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจกลับมาเปิดใหม่ สิ่งนี้อาจทำให้ราคากลางสูงขึ้นในตลาดเกิดใหม่

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์