นายพลสหรัฐเตือนสงครามจีนส่อปะทุปี 68

นายพลสหรัฐเตือนสงครามจีนส่อปะทุปี 68

นายพลสี่ดาวกองทัพอากาศสหรัฐเตือน ขัดแย้งกับจีนเร็วสุดปี 2568 น่าจะเป็นเรื่องไต้หวันมากที่สุด เร่งผู้บัญชาการเตรียมความพร้อมสูงสุดตั้งแต่ปีนี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน บันทึกภายในที่ชาวเน็ตแชร์กันเมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) แล้วกระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันภายหลังว่าเป็นของจริง นายพลไมค์ มินิแฮน ผู้บังคับการกองบัญชาการทางอากาศ ระบุ การเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ในปีหน้าอาจเปิดทางให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนใช้เป็นเงื่อนไขแสดงความแข็งกร้าวทางทหาร ขณะที่สหรัฐเสียสมาธิเพราะต้องเลือกตั้งประธานาธิบดี ด้วยเหตุนี้ทั้งทีมงานของสี เหตุผลและโอกาสล้วนสอดคล้องต้องกันสำหรับความขัดแย้งในปี 2568

“ผมหวังว่าผมจะผิด สัญชาตญาณบอกผมว่าเราจะต่อสู้กันในปี 2568” ผู้บังคับการกองบัญชาการทางอากาศสหรัฐ กล่าว

ในบันทึกยังเรียกร้องให้บุคลากร กองบัญชาการทางอากาศสหรัฐ ทุกนายเตรียมความพร้อมสูงสุด เป้าหมายหลักคือป้องปราม “และถ้าจำเป็นก็ต้องกำราบจีนให้ได้”

สอดรับกับที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐหลายคนเคยกล่าวช่วงไม่กี่เดือนมานี้ว่า ดูเหมือนจีนเร่งกรอบเวลาเข้าควบคุมไต้หวันเร็วขึ้น เดือน ส.ค.2565 จีนซ้อมรบครั้งใหญ่ที่มองได้ว่าเป็นการซ้อมรุกรานไต้หวันหลัง นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ผู้มีสิทธิเป็นประธานาธิบดีลำดับสองไปเยือนไทเป

 

ในอดีตสหรัฐเคยรับรองรัฐบาลไทเปแล้วเปลี่ยนมารับรองรัฐบาลปักกิ่งในปี 2522 แต่ยังขายอาวุธให้ไต้หวันเพื่อป้องกันตนเอง

ด้าน ส.ส.สหรัฐ เรียกร้องหนาหูให้ช่วยเหลือไต้หวันมากขึ้น เช่น ส่งความช่วยเหลือทางทหารไปให้โดยตรง โดยให้เหตุผลว่า การที่รัสเซียรุกรานยูเครนยิ่งตอกย้ำความจำเป็นต้องเตรียมการเสียแต่เนิ่นๆ