พรรคเซเลนสกีขับ ส.ส. ‘หนีเที่ยวไทย’ช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน

พรรคเซเลนสกีขับ ส.ส. ‘หนีเที่ยวไทย’ช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน

พรรครัฐบาลยูเครนขับ ส.ส.ออกจากกลุ่มในสภาหลังมีหลายงานว่ามาเที่ยวไทย ช่วงยูเครนกำลังทำสงครามกับรัสเซีย เรียกเสียงก่นด่าจากประชาชน

นางสาวยูเลีย ปาลีชุก แถลงเมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) ว่า นายมิโคลา ทิชเชนโก ถูกขับออกจากกลุ่ม "ข้ารับใช้ประชาชน" หลังมีประกาศบนเว็บไซต์สถานทูตยูเครนประจำประเทศไทยครู่หนึ่งว่า นายทิชเชนโกจะพบกับชาวยูเครนในประเทศไทยที่โรงแรมแห่งหนึ่ง

เจ้าตัวเองเคยกล่าวผ่านเฟซบุ๊คกำลังเดินทางมาทำธุระในเอเชียโดยได้รับความเห็นชอบจากผู้นำพรรคแล้ว “เป็นการทำหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ของยูเครนแต่เพียงอย่างเดียว” ขณะที่ประธานสภา นายรัสแลน สเตฟานชัค กล่าวว่า เขาไม่ได้อนุมัติการเดินทางดังกล่าว 

การหนีหนาวมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ ส.ส.รายนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กำลังเร่งปรับภาพลักษณ์เจ้าหน้าที่ยูเครนให้ตรวจสอบได้มากขึ้นเจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่า 12 คนถูกปลดหรือปรับตำแหน่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น ผู้ช่วยอัยการรายหนึ่งที่ไปเที่ยวสเปน ถือเป็นการปรับผู้บริหารระดับสูงครั้งใหญ่ของรัฐบาลยูเครนนับตั้งแต่เกิดสงคราม

สัปดาห์ก่อนประธานาธิบดีเพิ่งประกาศห้ามข้าราชการเดินทางไปต่างประเทศด้วยเรื่องส่วนตัว ชายชาวยูเครนอายุระหว่าง 18-60 ปีส่วนใหญ่ถูกกฎอัยการศึกห้ามเดินทางออกนอกประเทศแล้ว ตั้งแต่รัสเซียรุกรานเต็มอัตราในเดือน ก.พ.2565