'ยูเอ็น-สหรัฐ' ประณามโจมตีโบสถ์ยิวเยรูซาเลมตะวันออก

'ยูเอ็น-สหรัฐ' ประณามโจมตีโบสถ์ยิวเยรูซาเลมตะวันออก

เลขาธิการสหประชาชาติแถลงประณามการโจมตีนอกโบสถ์ยิวในเยรูซาเลมตะวันออก มือปืนปาเลสไตน์สังหารประชาชน 7 คน สหรัฐแสดงความเป็นน้ำหนึี่งใจเดียวกับอิสราเอล

โฆษกนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ แถลงเมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) "เลขาธิการขอประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีก่อการร้ายในวันนี้ เป็นความน่ารังเกียจอย่างยิ่งที่การโจมตีเกิดขึ้นในสถานที่แห่งการเคารพบูชา และใน วันรำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์สากล"

ด้านนายเวอดันท์ พาเทล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลง “เป็นความน่าสยดสยองอย่างยิ่ง เราขอประณามการโจมตีก่อการร้ายด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุด ความรับผิดชอบของเราต่อความมั่นคงของอิสราเอลยังคงแข็งแกร่ง และติดต่อกับพันธมิตรอิสราเอลอย่างใกล้ชิด”

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทวีตข้อความไว้อาลัย และโทรศัพท์หาซาชี ฮาเนกบี ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติอิสราเอล แจ้งว่า รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนอิสราเอล “อย่างเต็มที่”

ขณะที่นางสาวแครีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว เผยว่า ประธานาธิบดีไบเดน ขอให้ทีมงานความมั่นคงแห่ชาติ “เสนอการสนับสนุนที่เหมาะสมทุกรูปแบบช่วยผู้บาดเจ็บและนำตัวผู้ก่อเหตุอาชญากรรมสยองมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”

ส่วนแผนการเยือนอิสราเอล ปาเลสไตน์ และอียิปต์ ของนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันอาทิตย์ (29 ม.ค.) นายพาเทลแจ้งว่าไม่เปลี่ยนแปลง โดยนายบลิงเคนจะหารือ “ขั้นตอนลดความตึงเครียด”