เที่ยว “ญี่ปุ่น” สูดอากาศไม่ผ่านแมสก์ เริ่มพ.ค.นี้

เที่ยว “ญี่ปุ่น” สูดอากาศไม่ผ่านแมสก์ เริ่มพ.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เผยในวันศุกร์ (27 ม.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกเลิกคำแนะนำในการสวมหน้ากากอนามัยในที่ร่ม และจัดให้โรคโควิด-19 อยู่ในกลุ่มไข้หวัดใหญ่ในกลางปีนี้

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงนี้มีผลตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.2566 ซึ่งจะปรับสถานะโรคโควิด-19 ในปัจจุบันที่อยู่ในกลุ่มวัณโรค และซาร์ส ให้ลดลงอยู่ในกลุ่มของไข้หวัดใหญ่ 

“ส่วนการสวมหน้ากาก ไม่ว่าในร่มหรือกลางแจ้งขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคน" นายกรัฐมนตรีคิชิดะ กล่าว เพราะญี่ปุ่นจะก้าวไปสู่การอยู่ร่วมกันกับโควิดอีกขั้น และคืนชีวิตปกติ ทั้งการทำงาน ไปโรงเรียน และทุกๆกิจกรรมในชีวิต

การสวมหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไปในที่สาธารณะ และคนส่วนใหญ่มักใส่ในที่กลางแจ้งด้วย แม้ว่ารัฐบาลเคยกล่าวไว้แล้วว่า หน้ากากอนามัยไม่จำเป็นต้องสวมเมื่ออยู่กลางแจ้งที่ผู้คนไม่พลุกพล่าน 

แม้แต่ก่อนโควิด-19 ระบาดในปี 2563 ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากใช้หน้ากากอนามัย เมื่อเป็นไข้หวัด  เป็นไข้ละอองฟาง หรือป้องกันเจ็บป่วยในช่วงฤดูหนาว

การเปลี่ยนแปลงจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม เป็นช่วงวันหยุดโกลเด้นวีคของญี่ปุ่น นอกจากนี้ ผู้ป่วยโควิด-19 และผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อจะไม่ต้องถูกกักตัวอีกต่อไป

ด้านประเทศเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้ยังวางแผนลดข้อกำหนดการสวมหน้ากากในที่ร่มตั้งแต่วันจันทร์ นี้ (30 ม.ค.) ขณะที่จีนได้ผ่อนปรนข้อจำกัดที่เข้มงวด หวังป้องกันประชาชนต่อต้านมาตรการโควิด-19

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์