หิมะตกหนัก เกาหลีใต้เที่ยวบินชะงัก ญี่ปุ่นหนาวดับ 1 ราย

หิมะตกหนัก เกาหลีใต้เที่ยวบินชะงัก ญี่ปุ่นหนาวดับ 1 ราย

ผู้โดยสารหลายพันคนติดอยู่ในสนามบินเล็ก ๆ บนเกาะเชจู เกาหลีใต้วันนี้ (25 ม.ค.) เนื่องจากรอขึ้นเครื่อง หลังเที่ยวบินล่าช้าเพราะพายุหิมะตกหนักติดต่อกันเป็นวันที่สอง ส่วนญี่ปุ่นมีผู้เสียชีวิตจากภัยหนาว 1 ราย

ขณะนี้เที่ยวบินเกาหลีใต้กลับมาเป็นปกติ หลังหลายร้อยเที่ยวทั้งใน และนอกเกาะเชจู ถูกยกเลิกเมื่อวันอังคาร (24 ม.ค.) เนื่องจากมีลมแรงและหิมะตกหนัก ส่งผลให้ผู้โดยสาร 40,000 คน ติดอยู่ในสนามบิน

จากนั้นเที่ยวบินประมาณ 540 เที่ยว รวมถึงเที่ยวบินราว 70 เที่ยว ที่เจ้าหน้าที่สนามบินเพิ่มเข้ามาชั่วคราวเพื่อบริการฉุกเฉิน ได้เปิดบริการทั้งใน และนอกเกาะเชจู โดยส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินที่ส่งผู้โดยสารกลับเมืองใหญ่ 

ด้านสนามบินกิมโพใกล้กรุงโซลเปิดบริการถึง 01.00 น. เพื่อรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะช่วยส่งผู้โดยสารที่ติดอยู่บนเกาะเชจูกลับได้ 70% - 80%

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงมหาดไทย และความปลอดภัยเกาหลีใต้ เผยว่า ยังไม่มีรายงานความเสียหายครั้งใหญ่หรือการบาดเจ็บใดๆ จากสภาพอากาศหนาวเย็นติดลบตั้งแต่วันอังคาร 

แต่ถนนอย่างน้อย 8 สาย และเส้นทางเดินเรือ 10 สาย ยังคงปิดบริการช่วงบ่ายวันนี้ (25 ม.ค.) บ้านเรือนประมาณ 140 หลังในกรุงโซล และภูมิภาคใกล้เคียงรายงานว่า ท่อน้ำหรือปั๊มแรงดันน้ำเสีย เพราะอุณหภูมิลดต่ำ -15 ถึง -20 องศาเซลเซียสทั่วเมืองหลวง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงความปลอดภัย รายงานว่า พายุฤดูหนาวจะเคลื่อนที่ผ่านพื้นที่กรุงโซล และภูมิภาคใกล้เคียง ซึ่งคาดว่า หิมะจะตกหนักช่วงเย็นวันพุธ (25 พ.ค.) จนถึงช่วงบ่ายของวันพฤหัส (26 พ.ค.) และเตือนให้ระวังสภาพถนนที่อันตราย

ส่วนในญี่ปุ่นมีหิมะตกหนัก และอากาศหนาวเย็นเป็นประวัติการณ์ ทำให้หลายสิ่งหยุดชะงักเป็นวงกว้าง 

ฮิโรคาสุ มัตสึโมโตะ”เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรี รายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และมีอีก 2 ศพที่กำลังชันสูตรว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศหนาวเย็นหรือไม่

สำนักข่าวเกียวโด ระบุว่า ผู้โดยสารนับพันคนที่ใช้บริการรถไฟในจังหวัดเกียวโตและชิกะ ต้องรออยู่ในสถานีข้ามวันข้ามคืน ขณะที่ถนนสายหลักทั่วประเทศมีรถยนต์ติดค้างอยู่ และเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิกเช่นกัน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์