ประเทศยุโรปหลายแห่ง ทุบสถิติอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ประเทศยุโรปหลายแห่ง ทุบสถิติอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า อุณหภูมิในเดือนม.ค. พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในหลายประเทศทั่วยุโรป โดยมี 8 ประเทศที่ทำลายสถิติอุณหภูมิเดือนม.ค.สูงสุดระดับประเทศ และมี 3 ประเทศที่ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดระดับภูมิภาค

กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ มีอุณหภูมิอยู่ที่ 18.9 องศาเซลเซียส (66 ฟาเรนไฮต์) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 ม.ค.) ขณะที่ เมืองบิลเบาของสเปน มีอุณหภูมิอยู่ 25.1 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยเกิน 10 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่อบอุ่นกว่าปกติในยุโรปเกิดขึ้นในขณะที่อเมริกาเหนือ ได้เผชิญกับสถานการณ์พายุที่รุนแรงขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากสภาพอากาศหนาวเย็นในฤดูหนาวได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 60 ราย

นอกจากนี้ ยังมีการพยากรณ์ถึงหิมะตกหนัก และฝนเยือกแข็งในบางพื้นที่ของมิดเวสต์ทางตอนเหนือ ขณะเดียวกันคาดว่าจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง และพายุทอร์นาโดในรัฐเท็กซัส โอกลาโฮมา อาร์คันซอ และหลุยเซียนา สวนทางกับมหาสมุทรแอตแลนติกทางฝั่งยุโรป ที่อากาศค่อนข้างปลอดโปร่งในช่วงต้นปี

ขณะเดียวกัน อุณหภูมิในเนเธอร์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ ลิทัวเนีย ลัตเวีย สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ เดนมาร์ก และเบลารุส ที่พุ่งขึ้น ได้ทำลายสถิติอุณหภูมิเดือนม.ค.สูงสุดของประเทศ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์