อัฟกานิสถานหนาวสุดใน 10 ปี เสียชีวิตแล้ว 124 ราย

อัฟกานิสถานหนาวสุดใน 10 ปี เสียชีวิตแล้ว 124 ราย

รัฐบาลตาลีบันในอัฟกานิสถานเผยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 124 ราย จากสภาพอากาศหนาวเย็นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภัยหนาวรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี

กระทรวงบริหารจัดการภัยพิบัติของอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 124 ราย และปศุสัตว์ล้มตายเกือบ 70,000 ตัว จากภัยหนาวในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงบริหารจัดการภัยพิบัติ  บอกว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศถูกตัดขาดเนื่องจากหิมะตกหนักปกคลุม และกองทัพได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ออกไปช่วยภารกิจกู้ภัย แต่ยังไม่สามารถลงจอดในพื้นที่ที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา และพยากรณ์อากาศ คาดว่า ในอีก 10 วันข้างหน้าสภาพอากาศจะอบอุ่นขึ้น แต่เขาก็ยังกังวลว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและปศุสัตว์ล้มตายจะเพิ่มขึ้นด้วย

 รักษาการรัฐมนตรีระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนเลี้ยงแกะ หรือชาวบ้านที่อาศัยในถิ่นธุรกันดาร และไม่สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุข ทำให้เจ้าหน้าที่ห่วงความปลอดภัยของคนที่ยังอยู่ในแถบภูเขา เพราะถนนส่วนใหญ่ที่ผ่านภูเขาถูกปิดเพราะหิมะปกคลุม และมีรถยนต์ติดค้างบนถนนดังกล่าว โดยมีผู้โดยสารเสียชีวิตอยู่ภายในรถ

นอกจากฤดูหนาวปีนี้มีสภาพอากาศหนาวเย็นรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี ภารกิจบรรเทาทุกข์ยังมีอุปสรรคเนื่องจากองค์กรบรรเทาทุกข์หลายแห่งระงับการปฏิบัติงานในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นับจากรัฐบาลตาลีบันห้ามผู้หญิงอัฟกันทำงานให้กับองค์กรพัฒนาเอกชน