ไมโครซอฟท์ลงทุนโอเพนเอไอรอบใหม่หมื่นล้านดอลลาร์

ไมโครซอฟท์ลงทุนโอเพนเอไอรอบใหม่หมื่นล้านดอลลาร์

ไมโครซอฟท์ประกาศแผนการลงทุนรอบใหม่ในโอเพนเอไอ (OpenAI) ผู้สร้างแชตจีพีที (ChatGPT) มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เป็นเวลาหลายปี

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ถ้อยแถลงเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) เรื่องการลงทุนรอบใหม่ในโอเพนเอไอ ไมโครซอฟท์ไม่ได้เผยเม็ดเงินลงทุนโดยละเอียด แต่เว็บไซต์ Semafor เคยรายงานเมื่อไม่กี่วันก่อนว่าไมโครซอฟท์อยู่ระหว่างการเจรจาลงทุนมากถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ดีลนี้ถือเป็นเฟสที่ 3 ของการเป็นพันธมิตรระหว่างสองบริษัท หลังจากไมโครซอฟท์เคยลงทุนในปี 2562 และ 2564 ซึ่งไมโครซอฟท์กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรรอบใหม่จะช่วยเร่งพัฒนาการใหม่ๆ ด้านเอไอ และช่วยให้สองบริษัทขายเทคโนโลยีก้าวหน้าในอนาคต

“เราเป็นพันธมิตรกับโอเพนเอไอเพราะมีความฝันร่วมกันด้านการวิจัยเอเไอก้าวหน้า และทำให้ทุกคนเข้าถึงเอไอในฐานะแพลตฟอร์มเทคโนโลยีใหม่” นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมโครซอฟท์กล่าวผ่านบล็อก

 โอเพนเอไอทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Azure บริการคลาวด์ของไมโครซอฟท์ ในเดือน ก.ค.2562 ไมโครซอฟท์สนับสนุนโอเพนเอไอเป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ การลงทุนครั้งนั้นทำให้ไมโครซอฟท์ เป็นผู้ให้บริการคลาวด์เพียงรายเดียวแก่โอเพนเอไอ ถ้อยแถลงล่าสุดไมโครซอฟท์ระบุว่า Azure ยังคงเป็นผู้ให้บริการแก่โอเพนเอไอเพียงรายเดียวต่อไป

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า นอกจากนี้ การลงทุนของไมโครซอฟท์จะช่วยให้สองบริษัทมีส่วนร่วมในซูเปอร์คอมพิวเตอร์มากขึ้นและสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยพลังเอไอได้

โอเพนไอเอได้รับการจัดอันดับจากเหล่านักวิจัยเอไอ ให้เป็นหนึ่งในสามสุดยอดห้องวิจัยเอไอโลก บริษัทเองก็พัฒนาซอฟต์แวร์เล่นเกมที่สามารถเอาชนะมนุษย์ได้ เช่น Dota2แต่บริษัทถูกจับตามองมากเมื่อสร้าง GPT-3 และโปรแกรมสร้างภาพ  Dall-E