กูรูชี้ ตรุษจีนปี “กระต่ายดำ” มีอะไรรออยู่

กูรูชี้ ตรุษจีนปี “กระต่ายดำ” มีอะไรรออยู่

กูรูจีนในสหรัฐ ถอดรหัสตรุษจีนปี 2023 ชี้ปีนี้กระต่ายดำ ในทางวัฒนธรรมจีนมีความลึกลับซ้อนอยู่ สอดคล้องกับสถานการณ์หลังโควิด-19

“วันตรุษจีน” ถือเป็นการเริ่มต้นปฏิทินจันทรคติใหม่และเป็นการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งในปี 2023 นอกจากตรงกับนักษัตรปีเถาะ ที่มีสัญลักษณ์เป็นกระต่ายแล้ว สำหรับคนเอเชียในแคลิฟอร์เนียยังให้ปีนี้เป็นปีแรกที่วันตรุษจีน ได้กลายเป็นวันหยุดของคนที่นี่ อีกด้วย

เทศกาลตรุษจีน ในปีนี้มีความสำคัญมากของคนเอเชียในแคลิฟอร์เนียและคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐที่จะแสดงน้ำหนึ่งใจเดียวกันด้วยการร่วมเฉลิมฉลองเพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณี หลังระบาดโควิด-19 

เมื่อปีที่แล้ว ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม ได้ลงนามในร่างกฎหมายที่กำหนดให้วันตรุษจีนเป็นวันหยุดฮอลิเดย์ ถือเป็นการยอมรับความหลากหลายและให้ความสำคัญทางวัฒนธรรมที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียนำมาสู่แคลิฟอร์เนีย พร้อมเปิดโอกาสให้ชาวแคลิฟอร์เนียทุกคนมีส่วนร่วมในความสำคัญของวันตรุษจีน

ปีเถาะ 2023 มีอะไรรอคุณอยู่ และจะแตกต่างจากปีก่อนๆ หรือไม่ 

ดอตตี้ หลี ผู้ก่อตั้งมูลนิธิและโค้ชการออกเสียงของแอปพลิเคชัน Rosetta Stone Mandarin ซึ่งเธอเป็นอเมริกันเชื้อสายเอเชียในแคลิฟอร์เนีย ทำนายว่า “ในปีนี้จะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง ความหวัง และความสงบ เนื่องจากลักษณะนิสัยของกระต่ายมีความรีแล็กซ์ แต่ถ้ามีเป้าหมายก็พร้อมกระตือรือร้น โลดแล้นสู่ความสำเร็จ”

ที่สำคัญปีนี้ เป็น ปีกระต่ายดำ โดยหลีเล่าว่า “ในวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน จริงๆแล้วสีของน้ำเป็นสีดำ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงเรียกว่า “กระต่ายดำ” แต่น้ำก็หมายถึงโชคลาภเช่นกัน และในปีนี้ คุณจะมีโชคลาภมากมาย หลังจากที่ทุกคนได้ผ่านเรื่องราวมากมายในสามปีที่ผ่านมา พิสูจน์ความอดทน เข้าโหมดผ่อนคลาย พักหายใจ ตั้งสติ เพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง