สรุปประเด็น "ประชุมดาวอส 2023" วันสุดท้าย 20 ม.ค.66

สรุปประเด็น "ประชุมดาวอส 2023" วันสุดท้าย 20 ม.ค.66

คอเศรษฐกิจห้ามพลาด! กรุงเทพธุรกิจ สรุปประเด็น World Economic Forum 2023 (วันที่ 20 ม.ค.) การประชุมที่ผู้นำแต่ละประเทศ ผู้ว่าการธนาคาร ซีอีโอ นักวิชาการ ตัวแทนประชาสังคม ฯลฯ มาร่วมระดมสมอง หารือและหาทางแก้ปัญหาประเด็นสำคัญของโลก

ในทุก ๆ ปี เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์จะจัดการประชุม World Economic Forum โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ม.ค. - 20 ม.ค. 2566 ภายใต้ธีมว่า “ความร่วมมือในโลกที่แตกเป็นเสี่ยง”

สำหรับ การประชุมในวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้าย มีประเด็นอะไรบ้างที่เหล่านักธุรกิจผู้ร่ำรวยและผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก มาแลกเปลี่ยนกัน กรุงเทพธุรกิจ ได้สรุปประเด็นไว้ดังนี้

  • การเมืองโลก

- [แนะยุโรปเชื่อมโยงกับจีน แม้อเมริกาต้องการต่อต้านจีน] บรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศสแสดงความเห็นว่า “ยุโรปไม่ควรเข้าไปอยู่ในวงความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐ” ควรมีทางเดินเป็นตัวเอง ในขณะอเมริกาต้องการต่อต้านจีน แต่ยุโรปต้องการเชื่อมโยงกับจีน เป็นผลประโยชน์ของสหภาพยุโรปที่ต้องทำงานร่วมกับจีน ทั้งทางการค้าและสิ่งแวดล้อม “ผมเชื่ออย่างหนักแน่นว่าในระเบียบโลกนั้น จีนอยู่ข้างในเสมอ เราไม่สามารถผลักจีนออกไปได้”

- [ปธน.คองโก ไม่พอใจดีลหาแร่ 6.2 พันล้านดอลลาร์กับจีน] ประธานาธิบดีคองโก เฟลิกซ์ ชีเซเกดี กล่าวในงานว่า สัญญาที่ทำกับจีน 6.2 พันล้านดอลลาร์ไม่ยุติธรรม ซึ่งเป็นสัญญาการแสวงหาแร่ในคองโก เนื่องจากคองโกมีแร่ทองแดง และโคบอลต์จำนวนมาก อันเป็นวัตถุดิบสำคัญในรถ EV โดยชีเซเกดีระบุว่าจีนสร้างเงินได้มาก และได้กำไรมากจากสัญญานี้ คองโกจึงต้องการทำสัญญาใหม่

ขณะที่ จู จิง เอกอัครราชทูตจีนประจำคองโกชี้แจงว่า การลงทุนของจีนได้นำมาซึ่งการจ้างงานและการค้าขายในคองโกกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2565

  • เงินเฟ้อ

- [ECB ยังคงเดินหน้าปราบเงินเฟ้อ] คริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เน้นย้ำในที่ประชุมว่า นโยบายของเธอยังคงแน่วแน่อยู่ที่การปราบเงินเฟ้อ แม้ว่าเงินเฟ้อจะแตะระดับสูงสุด และกำลังปรับตัวลงแล้วก็ตาม โดยลาการ์ดยังเตือนว่า การใช้จ่ายงบประมาณที่มากเกินไปเพื่ออุดหนุนราคาพลังงานที่สูงของแต่ละประเทศ จะเร่งตัวเลขเงินเฟ้อได้

- [จีนเปิดประเทศ อาจผลักดันเงินเฟ้อทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น] คริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรปมองว่า การเปิดประเทศของจีนมีผลบวกต่อจีน และทั่วโลก แต่อย่างไรก็ตามก็เป็นการเพิ่มเงินเฟ้อโลกได้เช่นกัน จากการบริโภคพลังงานน้ำมันและก๊าซที่มากขึ้นของจีน

- [ควรยึดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% หรือปรับได้ตามสภาพเศรษฐกิจ] ที่ประชุมดาวอส เกิดการถกเถียงกันว่า เป้าหมายเงินเฟ้อเท่าใดถึงจะเป็นไปได้จริง โทมัส จอร์แดน ประธานธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ แสดงความเห็นว่ามันเป็นได้ยากที่จะไปสู่เป้าหมายเงินเฟ้อ 2% เพราะเป็นการยากสุดหินที่จะทำลายวงจร  “Wage Price Spiral” หรือ วงจรค่าแรงเพิ่ม ส่งผลให้ราคาสินค้าเพิ่ม ราคาสินค้าเพิ่มก็ทำให้เรียกร้องค่าแรงเพิ่มตาม ค่าแรงเพิ่มก็ทำให้ต้นทุนสินค้าเพิ่ม หมุนวนเช่นนี้เป็นวัฏจักร

ขณะเดียวกัน แลร์รี ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวแย้งว่า ธนาคารกลางต้องยึดมั่นในเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% หากหย่อนยานในเป้าหมาย และปรับตัวเลขขึ้นดังกล่าว จะถือเป็นความผิดพลาด มาตรการจะถูกลดทอนความจริงจังลง กระทบการควบคุมเงินเฟ้อ

ซัมเมอร์ส ยังเตือนธนาคารกลางด้วยว่า ให้หลีกเลี่ยงการคาดการณ์ที่มากเกินไป หรือก็คือการทำให้ความน่าเชื่อถือตัวเองอยู่ในความเสี่ยง เพราะหากผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ก็จะกระทบความน่าเชื่อถือได้ ดังนั้นจึงควรอาศัยข้อมูลเป็นหลัก

- [เริ่มเห็นการผ่อนคลายของเงินเฟ้อ] เดวิด เซอร์รา ซีอีโอบริษัทบริหารสินทรัพย์ Algebris มองว่าเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดไปแล้ว และจีนเปิดประเทศจะสำคัญต่อการฟื้นเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเขามองเห็นสัญญาณเงินเฟ้อที่ผ่อนคลายความร้อนแรงลง

- [แม้สภาพเศรษฐกิจขณะนี้จะดูเลวร้ายน้อยลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะดี] คริสตาลีนา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้มุมมองว่า แม้การที่จีนเปิดประเทศ และเงินเฟ้อโลกปรับตัวลดลงจะทำให้ความกังวลลดน้อยลง แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเศรษฐกิจในจุดนี้จะหมายถึงดี นั่นเพราะยังมีความท้าทายเงินเฟ้อที่จะสูงขึ้นจากการเปิดประเทศของจีน และสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังคงยืดเยื้อ

  • Tencent ชม อีลอน มัสก์ แม้หุ้น Tesla ร่วงแรง

เดวิด วอลเลอร์สตีน หัวหน้าแผนกสำรวจของบริษัท Tencent ผู้ผลิตเกมยักษ์ใหญ่ของจีน ให้ความเห็นเกี่ยวบริษัท Tesla ที่ปรับตัวลงแรงในปัจจุบันว่า เขาเห็นศักยภาพที่มากมายในบริษัทนี้ แม้ว่าอีลอน มัสก์จะกระจายความสนใจไปสู่ทวิตเตอร์แล้วก็ตาม แต่ก็ยังมองว่า มัสก์ยังคงทำให้ประหลาดใจอยู่เสมอ ทั้งนี้ บริษัท Tencent เคยเข้าลงทุนใน Tesla เมื่อปี 2560 โดยถือหุ้น 5% ที่มีมูลค่าสูงถึง 1.78 พันล้านดอลลาร์

  • ChatGPT

- [กังวลเด็กๆ อาจโกงใช้ ChatGPT ทำการบ้าน] พริยา ลัคฮานี ซีอีโอแพลตฟอร์มออนไลน์ Century กล่าวถึง ChatGPT ว่า นักศึกษาหลั่งไหลมาในโลกออนไลน์หลังการเปิดตัวของ AI ChatGPT และเธอมองว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยนแปลงวงการการศึกษาทั้งหมด โดย ChatGPT and Dall-E มีจุดเด่นพิเศษที่เปลี่ยนข้อมูลอันมากมายในโลกออนไลน์มาเป็นเนื้อหาที่น่าสนใจขึ้นได้ แต่มันอาจมีความเสี่ยงที่ทำให้เด็ก ๆ ใช้มันในการทุจริตการบ้านได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวลในอนาคต

- [AI ประเภท Generative กำลังเป็นอนาคตของมนุษยชาติ] ฮิโรอากิ คิโตโนะ ซีอีโอฝ่ายวิจัยวิทยาศาสตร์ของบริษัท Sony ชี้ว่า AI ประเภท Generative AI อย่าง ChatGPT มีศักยภาพสูง สร้างเนื้อหาจากข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งมันไม่ได้เก่งขึ้นมาเช่นนี้ในทันที แต่มาจากการให้มันผ่านการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ที่มนุษย์พัฒนามันมาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็น AI ล้ำยุคนี้ขึ้นมา

- [ห่วง ChatGPT อาจถูกใช้สร้างมัลแวร์-เนื้อหาบิดเบือน] แบรด สมิธ ประธานบริษัท Microsoft มองว่า ทาง Microsoft ร่วมมือกับ ChatGPT เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับ Google แต่ AI ดังกล่าวยังมีด้านมืดที่จะเปลี่ยนเป็นอาวุธของแฮกเกอร์ในการผลิตมัลแวร์ และผู้ประสงค์ร้ายใช้มันในการสร้างเนื้อหาที่บิดเบือนที่ดูสมจริง

---------------

อ้างอิง: Bloomberg1Bloomberg2, CNBC1, CNBC2