"Spare" ไดอารีหัวอกเจ้าชายตัวสำรอง ยอดขายพุ่งเทียบหนังสืออะไร

"Spare" ไดอารีหัวอกเจ้าชายตัวสำรอง ยอดขายพุ่งเทียบหนังสืออะไร

ยอดขายหนังสือสุดอื้อฉาวเขย่าราชวงศ์อังกฤษที่ทั่วโลกรู้จัก “Spare” ของเจ้าชายแฮร์รีสูงกว่า 3.2 ล้านเล่มทั่วโลก หลังตีพิมพ์ออกจำหน่ายเพียงสัปดาห์เดียว และติดอันดับหนึ่งหนังสือบันทึกความทรงจำขายดีที่สุดตลอดกาล บอกเลยไม่น้อยหน้า เทียบหนังสือคนดังอื่นๆ ระดับโลก

บริษัท Penguin Random House ของอังกฤษและเป็นสำนักพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (19 ม.ค.) ว่า หนังสือบันทึกของเจ้าชายแฮร์รีขายในสหรัฐแค่ประเทศเดียวได้ถึง 1.6 ล้านเล่ม ซึ่งตัวเลขเทียบฟอร์มได้กับยอดขายหนังสือ เช่นเรื่อง A Promised Land ของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา และหนังสือเรื่อง Becoming ของมิเชลล์ โอบามา อดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง ซึ่งขายได้มากกว่า 17 ล้านเล่ม นับตั้งแต่ได้มีการเปิดตัวเมื่อปี 2561 

ยอดขายหนังสือ Spare เป็นทั้งหนังสือฉบับตีพิมพ์ หนังสือเสียงและหนังสือดิจิทัลที่เป็นภาษาอังกฤษวางจำหน่ายในตลาดหลักๆ ทั้งสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา ออสเตรเลีย  โดยขณะนี้หนังสือดังกล่าวได้ถูกแปลแล้ว 15 ภาษาและคาดว่าจะจัดทำเพิ่มเติมอีก 10 ภาษา

Spare อาจสร้างสถิติในประเภทหนังสือสารคดี ถึงอย่างไรตอนนี้ไม่มีหนังสือบันทึกความทรงจำเล่มใดมียอดจำหน่ายใกล้เคียงกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในชื่อตอนแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูตนวนิยายแฟนตาซีของ เจ. เค. โรว์ลิง ซึ่งในปี 2550 ขายได้มากกว่า 10 ล้านเล่มภายในหนึ่งชั่วโมงแรกหลังเปิดตัวเท่านั้น