ฝรั่งเศสประท้วงหยุดงานอื้อ ค้านแผนเพิ่มอายุเกษียณเป็น 64 ปี

ฝรั่งเศสประท้วงหยุดงานอื้อ ค้านแผนเพิ่มอายุเกษียณเป็น 64 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พนักงานขับรถไฟ ครู และพนักงานโรงกลั่นน้ำมัน เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่หยุดงานทั่วประเทศในวันนี้ (19 ม.ค.) เพื่อต่อต้านแผนเพิ่มอายุเกษียณ 2 ปี จาก 62 เป็น 64 ปี

การประท้วงหยุดงาน และผู้ชุมนุมทั่วประเทศเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ของ "ประธานาธิบดี เอ็มมานูแอล มาครง" ที่กล่าวว่า แผนปฏิรูปเงินบำนาญเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้มั่นใจว่าระบบเงินบำนาญจะไม่ล้มเหลว

“โอลิเวียร์ ดัสซอปต์” รัฐมนตรีแรงงานฝรั่งเศส เผยว่าการเพิ่มอายุเกษียณอีก 2 ปี และการขยายวงเงินบำนาญ อาจช่วยให้ยอดเงินบำนาญประจำปีเพิ่มขึ้น 17,700 ล้านยูโร และจะทำให้ระบบเงินบำนาญถึงจุดคุ้มทุนภายในปี 2570

การรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส เผยว่า รถโดยสารสาธารณะหยุดชะงัก โดยเหลือรถโดยสารเพียง 1 ใน 3 และเหลือเที่ยวรถไฟความเร็วสูงทีจีวีเพียง 1 ใน 5 ที่ให้บริการ ซึ่งแทบไม่มีรถไฟในท้องถิ่นให้บริการเลย

"เบเวอร์ลี กาฮิเนต" พนักงานร้านอาหารไปทำงานไม่ได้ เพราะเที่ยวรถไฟของเธอถูกยกเลิก แต่เธอเห็นด้วยกับการประท้วงหยุดงานแม้ว่าเธอไม่ได้เข้าร่วมชุมนุม

แต่ประชาชนบางคนไม่เข้าใจ "เวอร์จินี่ ปินโต" ผู้ทำงานในด้านอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า “ฉันไม่เข้าใจ การประท้วงมักเป็นคนกลุ่มเดิมๆ และเราต้องฝืนทนกับสถานการณ์แบบนี้”

สหภาพแรงงานครู เผยว่า พนักงานราชการมักเป็นกลุ่มผู้ประท้วงแนวหน้า โดยครูโรงเรียนประถม 7 ใน 10 แห่ง บอกว่าพวกเขาจะออกมาประท้วง และในกรุงปารีสมีนักเรียนมัธยมปลายอย่างน้อย 1 โรงเรียน ที่ไม่ได้เรียนหนังสือเพราะสนับสนุนการประท้วงหยุดงาน

ข้อมูลของการไฟฟ้าฝรั่งเศส และบริษัทดำเนินโครงข่ายไฟฟ้าฝรั่งเศส (อาร์ทีอี) แสดงให้เห็นว่า การผลิตไฟฟ้าลดลงประมาณ 12% ของซัพพลายทั้งหมดทำให้ฝรั่งเศสต้องนำเข้าเพิ่ม

เจ้าหน้าที่รัฐ ระบุว่า การขนส่งน้ำมันจากโรงกลั่น “โททาลเอเนอร์ยีส์” ในฝรั่งเศสหยุดชะงักเช่นกัน

"แพทริค ปูยานน์" ผู้บริหารโททาล เอเนอร์ยีส์ กล่าวว่า การประท้วงหยุดงานวันเดียวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน แต่อาจเดือดร้อนได้หากเกิดการประท้วงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เที่ยวบินในออร์ลี สนามบินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของปารีส มีเที่ยวบินลดลง 20%

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานโต้แย้งว่า ยังมีทางเลือกอื่นๆ ที่ช่วยรับรองระบบเงินบำนาญ เช่น เก็บภาษีมหาเศรษฐีหรือการเพิ่มเงินสมทบจากนายจ้างหรือผู้รับบำนาญที่มีฐานะดี

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์