เมียบอกเอง! ‘เซเลนสกี’ส่งจดหมายเชิญ ‘สี จิ้นผิง’ หารือ

เมียบอกเอง! ‘เซเลนสกี’ส่งจดหมายเชิญ ‘สี จิ้นผิง’ หารือ

โอเลนา เซนเลนสกา ภริยาประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เผยผู้นำยูเครนเขียนจดหมายเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน มาหารือ โดยฝากไปกับตัวแทนจีนที่มาประชุมดาวอส

ตามที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครนกล่าวระหว่างแสดงปาฐกถาในการประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม (ดับเบิลยูอีเอช) ที่เมืองดาวอส เมื่อวันอังคาร (17 ม.ค.)ว่า ตนมีจดหมายที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีเขียนถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน วันรุ่งขึ้น (18 ม.ค.) เธอแถลงข่าวเผยรายละเอียด

“จดหมายเป็นท่าทีและคำเชื้อเชิญมาสนทนา และดิฉันหวังเป็นอย่างมากว่าคำเชิญจะได้รับการตอบสนอง”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เซเลนสกีพยายามติดต่อสีมาโดยตลอดนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ.2565 ด้วยหวังให้รัฐบาลปักกิ่งให้อิทธิพลที่มีต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย

ไม่กี่วันก่อนปูตินสั่งเคลื่อนทหารเข้ายูเครน จีนกับรัสเซียเพิ่งประกาศเป็นพันธมิตร “ไร้ขีดจำกัด” แต่ในสงครามจีนพยายามวางตัวเป็นกลาง พร้อมๆ กับกระชับสัมพันธ์กับรัฐบาลมอสโกโดยเฉพาะในด้านพลังงานแต่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า ปักกิ่งอาจไปไกลถึงขนาดเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยเพื่อยุติการสู้รบในยูเครน

เดือน ส.ค.2565 เซเลนสกีกล่าวกับหนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ว่า เขา “ร้องขออย่างเป็นทางการ” ต่อประธานาธิบดีสีให้มาหารือกัน ซึ่งการสนทนานี้จะเป็นประโยชน์

ต่อมาในเดือน ก.ย. หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องระวังไม่ให้วิกฤติบานปลาย โดยเฉพาะผลกระทบทางเศรษฐกิจจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่กระทบต่อนานาประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและยูเครนเคยพบกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในนครนิวยอร์กเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา