สงครามราคาEV เริ่ม ! Xpeng ลดราคารถยนต์ 13% ตามเทสลามาติดๆ

สงครามราคาEV เริ่ม ! Xpeng ลดราคารถยนต์ 13% ตามเทสลามาติดๆ

เสี่ยวเผิง มอเตอร์ (Xpeng motor) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนประกาศ ลดราคารถยนต์บางรุ่นผ่านบัญชีทางการวีแชท หลังเทสลาและเซเรสปรับลดราคารถยนต์ ยิ่งอาจทำให้เกิดสงครามราคาเป็นวงกว้าง!

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เสี่ยวเผิงตั้งราคารถยนต์ไฟฟ้าซีดานรุ่น P7 เริ่มต้นที่ 209,900 หยวน หรือประมาณ 1,025,528 บาท ลดลงจากราคาเดิม 12.5% และจากการคำนวณของรอยเตอร์อ้างอิงจากประกาศ พบว่า เสี่ยวเผิงลดราคารถยนต์ไฟฟ้าซีดาน P5 และ G3i sports-utility ทุกรุ่นประมาณ 10% และ 13% ตามลำดับ

ตัวแทนเสี่ยวเผิงให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์หลังประกาศลดราคาว่า “บริษัทหวังผลิตยานยนต์อัจฉริยะ ให้สามารถเข้าถึงผู้คนได้เพิ่มขึ้นด้วยราคาที่แข่งขันกันมากกว่าเดิม” และเสริมว่า บริษัทจะให้บริการซ่อมบำรุงฟรี เป็นค่าตอบแทนให้แก่ลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ก่อนลดราคา

นอกจากนี้ เสี่ยวเผิงกำลังดำเนินการปรับปรุงเวอร์ชันรถซีดาน P7 เตรียมเปิดตัวในไตรมาสแรกเพื่อกระตุ้นยอดขาย และในปี 65 บริษัทจำหน่ายรถยนต์ P7 ได้ 59,066 คัน ลดลงจากปีก่อนหน้า 2.5%

ทั้งนี้ การแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์อีวีมีความเข้มข้นในจีนมากขึ้น ท่ามกลางคาดการณ์ว่าความต้องการรถยนต์จะลดลงในช่วงไตรมาสแรก ผู้ผลิตรถยนต์อีวีหลายราย แม้บางแบรนด์ยังคงขาดทุน แต่เมื่อตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน ทำให้ต้องลดราคารถยนต์เพื่อประคับประคองระดับยอดขายไว้

ส่วนเทสลาประกาศลดราคารถยนต์ Model 3 และ Model Y 6%-13.5% ในจีนเมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. ขณะที่เซเรสลดราคารถยนต์ไฟฟ้า Aito ที่ร่วมพัฒนากับหัวเว่ย เทคโนโลยี โค 30,000 หยวน เมื่อวันศุกร์ที่ 13 ม.ค.