“จีน” คุมเข้มการเก็งกำไร ฝ่าวิกฤติอสังหาริมทรัพย์

“จีน” คุมเข้มการเก็งกำไร ฝ่าวิกฤติอสังหาริมทรัพย์

ทางการจีนเตรียมดำเนินการเพื่อรักษาสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานอสังหาริมทรัพย์ เพื่อทำให้ราคาบ้านมีเสถียรภาพและควบคุมการเก็งกำไรอย่างเข้มงวด หนึ่งในหนทางคลายวิกฤติอสังหาจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้าง เว็บไซต์ China Construction News ระบุว่า หน่วยงานที่กำกับดูแลที่อยู่อาศัยในวันอังคาร (17 ม.ค.) หลังรัฐบาลได้ดำเนินการมากมายไปก่อนหน้านี้ เพื่อช่วยคลี่คลายวิกฤตการณ์อสังหาริมทรัพย์ในจีน 

กระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง - ชนบทของจีน ระบุว่า จะส่งเสริมให้มีการส่งมอบที่พักอาศัยให้ประชาชนมากขึ้น ขณะเดียวกันจะช่วยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ลดความเสี่ยงทางการเงิน ด้วย

ก่อนหน้านี้กรุงเทพธุรกิจนำเสนอรายงานวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ในจีนว่า รายได้ในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คิดเป็นสัดส่วนถึง 25-30% ของจีดีพี ซึ่งจีนกำลังเผชิญปัญหานี้ เริ่มตั้งแต่กรณี Evergrande เมื่อปี 2564 ลุกลามบานปลายขึ้นเรื่อยๆ นำไปสู่กรณีอสังหารายใหญ่สุดของจีนคือ Country Garden ซึ่งต้องแบกรับภาระดอกเบี้ยเงินกู้จำนวนมาก เพื่อให้ได้เงินใหม่มาหมุน จนนำไปสู่เหตุการณ์ “โครงการสร้างไม่เสร็จ” ล่าสุด นำไปสู่การประท้วงของลูกบ้านที่ไม่ยอมจ่ายคืนเงินสินเชื่อบ้าน ในโครงการเหล่านั้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า จากปัญหาจุดเล็กๆ เริ่มต้นจากจดหมายประท้วงของลูกบ้านในโครงการ Dynasty Mansion Project ของ Evergrande ที่มณฑลเจียงซี ในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่กี่สัปดาห์ ได้แพร่ไปยังเมืองต่างๆ ประมาณ 100 เมือง 300 กว่าโครงการ กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวิกฤติอสังหาจีน 

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) และประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ชี้ว่า ปัญหา "ภาคอสังหา" อาจส่งทอดต่อไปสู่ “ภาคการเงิน” เพราะเป็นผู้ปล่อยกู้ ดังนั้นทางการไม่สามารถปล่อยให้เรื่องนี้เป็นเรื่องของเอกชน เป็นเรื่องของภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่จะต้องจัดการปัญหาโดยลำพังอีกต่อไป