‘เทสลา’ใกล้ปิดดีลสร้างโรงงานอินโดนีเซีย

‘เทสลา’ใกล้ปิดดีลสร้างโรงงานอินโดนีเซีย

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าววงใน เทสลาอิงค์ใกล้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซียศักยภาพ 1 ล้านคัน

ตามที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนอินโดนีเซียยืนยันการเจรจากับเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์มูลค่าสูงสุดของโลก อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลา ทวีตข้อความเมื่อวันพุธ (11 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ในช่องแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว “กรุณาระวังการเขียนบทความอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อ เนื่่องจากพวกเขาผิดพลาดบ่อยครั้ง”

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังเทสลาและกระทรวงการลงทุนอินโดนีเซียยังไม่ได้รับคำตอบ

เดือนที่แล้วมัสก์กล่าวว่า ใกล้ได้ทำเลตั้งโรงงาน “กิกะแฟคทอรี” แห่งใหม่ ตามที่มีรายงานข่าวจากสื่อหลายสำนักว่า เทสลาจะประกาศข่าวโรงงานใหม่ในรัฐนูโวเลอองทางตอนเหนือของเม็กซิโก เร็วสุดในเดือน ธ.ค.

เมื่อเดือน พ.ย. ตามข้อมูลของสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มัสก์กล่าวว่า เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในตัวเลือกแรกๆ ที่เทสลาเล็งตั้งโรงงานผลิตรถอีวีในเอเชีย

 

ทั้งนี้ เทสลามีโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในนครเซี่ยงไฮ้, กรุงเบอร์ลินของเยอรมนี และที่เมืองออสตินและฟรีมองต์ในสหรัฐอยู่แล้วรายงานข่าวล่าสุดระบุว่า การเจรจากับอินโดนีเซียรวมถึงแผนสร้างโรงงานผลิตและการอำนวยความสะดวกให้กับห่วงโซ่อุปทานของบริษัท

ปีก่อน รัฐมนตรีอาวุโสของอินโดนีเซียรายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เทสลาลงนามสัญญามูลค่าราว 5 พันล้านดอลลาร์ซื้อวัตถุดิบทำแบตเตอรีจากบริษัทแปรรูปนิกเกิลหลายรายในอินโดนีเซีย

ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียกล่าวกับบลูมเบิร์ก เร่งเร้าให้เทสลาเข้ามาผลิตรถยนต์และแบตเตอรีในประเทศ