ฮ่องกงเปิดพรมแดนแล้ว แต่จำกัดคนเดินทางไปจีน 6 หมื่นคน/วัน

ฮ่องกงเปิดพรมแดนแล้ว แต่จำกัดคนเดินทางไปจีน 6 หมื่นคน/วัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า จีน และฮ่องกงจะเปิดพรมแดนระหว่างกันอย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (8 ม.ค.) โดยเป็นการปูทางไปสู่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ และสังคม หลังจากที่หยุดชะงักไป 3 ปี

อย่างไรก็ตาม การฟื้นฟูดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะเป็นไปแบบช้าๆ เนื่องจากฮ่องกงจำกัดจำนวนผู้เดินทางจากฮ่องกงเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่อยู่ที่วันละ 60,000 คน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อย เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่จะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 แบบ PCR ที่เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง นอกจากนี้แล้ว ด่านตรวจคนเข้าเมืองทางบกบางแห่งยังคงปิดทำการอยู่ เช่น ด่านโหลอู่ ที่เชื่อมต่อไปยังเมืองเซินเจิ้นของจีน

รถไฟความเร็วสูงระหว่างฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่ จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งภายใน 15 ม.ค. ส่วนเรือข้ามฟากระหว่างฮ่องกงกับมาเก๊า และฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ ก็จะกลับมาเปิดให้บริการเช่นกัน ซึ่งผู้โดยสารจะต้องจองการเดินทางผ่านทางออนไลน์

นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า การจำกัดจำนวนผู้เดินทางดังกล่าวแบ่งเป็นผู้เดินทาง ทางบกวันละ 50,000 คน ส่วนโควตาอีก 10,000 คน ที่เหลือจะแบ่งไว้สำหรับการเดินทางประเภทอื่น เช่น เรือข้ามฟาก และการเดินทาง ทางอากาศ ซึ่งในจำนวนนี้ไม่นับชาวจีนในฮ่องกงที่เดินทางกลับบ้านในแผ่นดินใหญ่

“เราได้ก้าวไปอีกขั้นเพื่อการกลับคืนสู่ภาวะปกติ โดยเราใกล้จะถึงเป้าหมายแล้ว”นายลี กล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์