คนฮ่องกง'เร่งฉีดวัคซีน'หวั่นชาวจีนแห่มาฉก mRNA

คนฮ่องกง'เร่งฉีดวัคซีน'หวั่นชาวจีนแห่มาฉก mRNA

ผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนจีนเปิดประเทศ ด้วยบางคนเกรงว่าจะนำการติดเชื้อที่พุ่งสูงเข้ามายังฮ่องกงด้วย และอาจทำให้วัคซีน mRNA ขาดแคลน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนไบออนเทคของรัฐบาลฮ่องกงถูกจองเต็มเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา บางศูนย์คิวยาวไปจนถึงเดือน ก.พ. ตรงข้ามกับเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ใครไปฉีดวัคซีนจะเจอบรรยากาศแทบจะเป็นศูนย์ร้าง

ชายฮ่องกง แซ่ หว่าน วัย 33 ปี ผู้มาฉีดวัคซีนเข็ม 4 ในสัปดาห์นี้เผยกับรอยเตอร์ “หลังจากเปิดพรมแดน ผมคิดว่าน่าจะมีคนติดเชื้อมาเดินตามท้องถนนมากขึ้น ผมอยากลดโอกาสติดเชื้อของตัวเอง”

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงประกาศแผนเปิดพรมแดนเดินทางเข้าออกเสรีได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่าสามปี หลังรัฐบาลปักกิ่งเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อันเข้มงวดประกาศผ่อนคลายควบคุมการเดินทางตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.

ตอนฮ่องกงเปิดให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครั้งแรกในปี 2564 ประชาชนไม่ค่อยมาฉีดมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้สูงอายุ แต่อัตราการฉีดเพิ่มขึ้นในปี 2565 ชาวฮ่องกงกว่า 83% ฉีดวัคซีนแล้วสามเข็มไม่ว่าจะเป็นไบออนเทคหรือซิโนแวค ส่วนสัปดาห์นี้สัดส่วนผู้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 พุ่งขึ้นกว่า 100% เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ไม่ใช่แค่ความกลัวติดเชื้อหลังเปิดพรมแดนเท่านั้นแต่พวกเขายังกังวลว่าชาวจีนแผ่นดินใหญ่จะมาฉีดวัคซีน mRNA ที่ให้การปกป้องได้ดีกว่าแต่ยังไม่มีให้ชาวจีนใช้ในแผ่นดินใหญ่ ซึ่งชาวแผ่นดินใหญ่หลายคนสอบถามกันทางโซเชียลมีเดียถึงวิธีได้ฉีดวัคซีน mRNA ในฮ่องกง 

ด้านรัฐบาลฮ่องกงประกาศว่า ผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในฮ่องกงจะต้องเสียเงินฉีดวัคซีนที่คลิกนิกเอกชน

“ผมกลัวว่าจะหาวัคซีนฉีดยากถ้าชาวแผ่นดินใหญ่เริ่มเข้ามา” เควิน หล่ำ วัย 29 กล่าวขณะเข้าแถวรออีกหลายสิบคิวเพื่อฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ณ คลินิกแห่งหนึ่งในย่านควอร์รีเบย์

ส่วนหญิงฮ่องกงแซ่โจ่ย วัย 35 ปี กล่าวว่า เธอรู้สึกเบาใจที่จองฉีดไบออนเทคบูสเตอร์เข็มที่ 2 ได้

“ฉันกลัวเหมือนกันว่าวัคซีนจะหมด”